Thế giới

LHQ vạch ra “biện pháp mạnh mẽ” cho giáo dục trong đại dịch

ClockThứ Tư, 05/08/2020 05:15
TTH - Đại dịch COVID-19 gây ra sự gián đoạn lớn nhất lịch sử đối với giáo dục và việc đóng cửa trường học kéo dài có thể tạo thêm sự bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc (LHQ) António Guterres ngày 4/8 cho biết; đồng thời ông nhấn mạnh sự cần thiết của những “biện pháp mạnh mẽ” để giải quyết cuộc khủng hoảng.

ADB: Lượng kiều hối toàn cầu năm 2020 có thể giảm hơn 100 tỷ USD do đại dịchSẵn sàng kịch bản ứng phó với các trường hợp dương tính tại cộng đồng

Một trường học tại Đức đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một bản tóm tắt chính sách, người đứng đầu LHQ đã công bố các khuyến nghị để đưa trẻ em trở lại trường học. “Giáo dục là chìa khóa cho sự phát triển cá nhân và tương lai của xã hội. Trong bối cảnh thế giới đối mặt với các mức độ bất bình đẳng không bền vững, chúng ta cần giáo dục hơn bao giờ hết. Bây giờ chúng ta phải có những biện pháp mạnh mẽ để tạo ra các hệ thống giáo dục bao trùm, có khả năng phục hồi nhanh, chất lượng, phù hợp với tương lai”, ông António Guterres nói thêm.

LHQ ước tính, đại dịch đã ảnh hưởng đến hơn 1 tỷ học sinh trên toàn thế giới. Dù có những nỗ lực để tiếp tục việc học trong cuộc khủng hoảng, bao gồm cung cấp các bài giảng qua đài phát thanh, truyền hình và trực tuyến, nhiều học sinh vẫn không thể tiếp cận. Đáng chú ý, một cuộc khủng hoảng giáo dục đã tồn tại ngay cả trước đại dịch, khi hơn 250 triệu trẻ em không được đến trường.

Qua đó, bản tóm tắt chính sách kêu gọi hành động trong 4 lĩnh vực chính, bắt đầu với việc mở lại trường học một khi sự lây nhiễm COVID-19 tại địa phương được kiểm soát. Người đứng đầu LHQ cũng kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào giáo dục; trong đó, ngân sách dành cho giáo dục cần được bảo vệ và tăng lên.

Ngoài ra, các sáng kiến giáo dục phải tìm cách tiếp cận những người có nguy cơ lớn nhất bị bỏ lại phía sau, và cũng nên nhạy bén trước những thách thức cụ thể, đồng thời giải quyết sự phân chia kỹ thuật số. Đối với khuyến nghị cuối cùng, Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh những gì ông coi là “cơ hội thế hệ” trong việc cung cấp giáo dục chất lượng cho tất cả trẻ em, phù hợp với các Mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, ông António Guterres lưu ý cần rút ra các phương pháp linh hoạt, công nghệ kỹ thuật số và chương trình giảng dạy hiện đại hóa, đảm bảo hỗ trợ lâu dài cho giáo viên và cộng đồng.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Return to top