Thế giới

LHQ vạch ra chính sách phục hồi bền vững, toàn diện ở Đông Nam Á

ClockThứ Năm, 30/07/2020 20:22
TTH - Trong bản tóm tắt chính sách mới nhất về cuộc khủng hoảng COVID-19, Tổng thư ký LHQ António Guterres đã đề cập đến tác động của đại dịch đối với các quốc gia trong khu vực ASEAN và đề ra các khuyến nghị để phục hồi bền vững và toàn diện cho khu vực này.

Chung tay vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng

Thúc đẩy bình đẳng giới là trọng tâm trong chính sách phục hồi bền vững ở Đông Nam Á. Ảnh minh hoạ: HR Online

Theo LHQ, các quốc gia ASEAN đã bị tụt lại phía sau trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) trước năm 2030. Và dù đạt được tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, nhưng đại dịch càng làm nổi rõ sự bất bình đẳng sâu sắc, sự thiếu hụt trong quản trị và sự cần thiết cho một lộ trình phát triển bền vững, bên cạnh những thách thức mới, bao gồm cả hòa bình và an ninh.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Guterres rất ca ngợi sự hợp tác giữa các nước ASEAN trong cuộc chiến chống COVID-19. Ông cho rằng, chính sách hợp lý và các biện pháp ngăn chặn sớm đã giúp ASEAN giảm tổn thương và biến động vì đại dịch như ở những nơi khác.

Tổng thư ký cũng nhấn mạnh đến 4 lĩnh vực sẽ rất quan trọng nhằm đảm bảo cho sự phục hồi của khu vực sau đại dịch và hướng tới một tương lai bền vững, kiên cường và toàn diện hơn.

Theo đó, trước hết cần giải quyết tình trạng bất bình đẳng về thu nhập, chăm sóc sức khỏe và bảo trợ xã hội. Điều này đòi hỏi các biện pháp kích thích ngắn hạn cũng như thay đổi các chính sách dài hạn.

Ông Guterres cũng khuyên các nước nên thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số để không ai bị bỏ lại phía sau trong một thế giới ngày càng kết nối. Song song đó, ông cũng khuyến khích ASEAN giảm sự phụ thuộc vào than đá để hướng tới một “nền kinh tế xanh” toàn diện. Cuối cùng, ông bày tỏ sự ủng hộ quyền con người và thúc đẩy sự minh bạch như một phản ứng hiệu quả.

Người đứng đầu LHQ cũng nhấn mạnh, trọng tâm của những nỗ lực này là phải thúc đẩy bình đẳng giới, giải quyết sự gia tăng bạo lực trên cơ sở giới và chú trọng vai trò của phụ nữ trong tất cả các khía cạnh của các kế hoạch phục hồi và kích thích kinh tế. Điều này sẽ giảm thiểu tác động không cân xứng của đại dịch đối với phụ nữ và cũng là một trong những con đường chắc chắn nhất để phục hồi bền vững, nhanh chóng và toàn diện cho tất cả mọi người.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á: Giáo viên cần được hỗ trợ nhiều hơn

Trong bối cảnh giáo dục phải đối mặt với nhiều biến động, từ đại dịch COVID-19 cho đến sự ra đời của số hóa, thì giáo viên vẫn là trung tâm trong việc cải thiện kết quả học tập, trao quyền cho người học và đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững 4 (SDG4).

Đông Nam Á Giáo viên cần được hỗ trợ nhiều hơn
AI đóng vai trò lớn trong việc giải quyết các thách thức bền vững của châu Á

Trong những năm qua, châu Á đã phải đối mặt với nhiều thảm họa khí hậu, với hiện tượng thời tiết El Niño gây ra những đợt nắng nóng gay gắt và hạn hán xen kẽ với những đợt bão mạnh hơn và khó lường hơn. Khu vực này cũng đang phải tiếp tục gánh chịu gánh nặng của biến đổi khí hậu đang càng trở nên trầm trọng hơn do nhiệt độ toàn cầu tăng cao.

AI đóng vai trò lớn trong việc giải quyết các thách thức bền vững của châu Á
Tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc

Ngày 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc
Du lịch xanh để bền vững

Sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường được doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực du lịch lựa chọn, vừa giúp DN phát triển bền vững vừa để lại ấn tượng cho du khách khi tham gia trải nghiệm.

Du lịch xanh để bền vững
Return to top