Thế giới

Lợi ích của Hàn Quốc khi tham gia CPTPP

ClockThứ Bảy, 01/02/2020 07:37
TTH.VN - Tờ Korean Times dẫn nhận định của giới chuyên gia thông tin, Hàn Quốc nên tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được thiết lập giữa 11 quốc gia nhằm giảm thiểu mức độ phụ thuộc nằng nề vào Trung Quốc, cũng như thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sản xuất bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nhật Bản cam kết hỗ trợ Thái Lan hoàn thành hiệp định RCEPNhật Bản và New Zealand hướng đến mở rộng hiệp định CPTPPViệt Nam có cán cân thương mại tích cực với CPTPPCPTPP mở rộng cửa cho doanh nghiệp Việt đầu tư vào CanadaNhật Bản và Canada đánh giá cao lợi ích của hiệp định CPTPP

Hàn Quốc nên tham gia CPTPP để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Ảnh minh họa: VTV.vn

Việc này sẽ giúp loại bỏ thuế liên quan đến thương mại giữa các quốc gia tham gia ký kết hiệp định, từ đó hỗ trợ nền kinh tế lớn thứ tư châu Á  - nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu có được lợi thế cạnh tranh với những sản phẩm chất lượng, giá cả rẻ hơn trong một số thị trường nhất định. Thêm vào đó, tham gia vào CPTPP cũng giúp Hàn Quốc có tiếng nói hơn trong việc thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu như sở hữu trí tuệ...

Nhà nghiên cứu Song Yeong-kwan thuộc Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) cho biết, Hàn Quốc nên tham gia vào CPTPP nhằm đa dạng hóa đối tác thương mại – động thái làm giới hạn những lỗ hổng gây nên do sự bất ổn ở Trung Quốc. Trong đó, các quốc gia đối tác sẽ là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

“Cách hiệu quả nhất cho quốc gia để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc là tham gia vào một thỏa thuận trong đó hàng hóa trung gian được sản xuất tại các quốc gia chỉ định sẽ được công nhận là hàng dân dụng, khiến chúng đủ điều kiện để hưởng lợi ích thuế quan”.

Điều này sẽ tạo nên chuỗi giá trị toàn cầu mới ở Đông Nam Á, kết nối Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam – khu vực trọng điểm của tăng trưởng và phát triển, nơi đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hàn Quốc đang hướng tới ngày một nhiều.

Trong một thông tin có liên quan, cấu trúc chuỗi giá trị toàn cầu tập trung vào Trung Quốc khiến ngành công nghiệp bán dẫn của Hàn Quốc rất dễ bị ảnh hưởng bởi tác động từ bên ngoài, với căng thẳng thương mại Mỹ - Trung là một trong những nguyên nhân điển hình. Do đó, đa dạng hóa đối tác thương mại và tìm ra phương án thay thế cho hiện trạng bấp bênh, theo quan điểm của nhà nghiên cứu Song Yeong-kwan, sẽ tạo nên động lực cho sự phát triển của ngành công nghiệp chip vốn chiếm đến 1/5 tổng sản lượng xuất khẩu của đất nước Hàn Quốc.

 Đan Lê (Lược dịch từ Korean Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Hàn Quốc đạt được những kết quả thực chất

Theo đặc phái viên TTXVN, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 - 3/7. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa, cũng như những kết quả nổi bật của chuyến thăm. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Hàn Quốc đạt được những kết quả thực chất
“Mua sắm xanh, sống trong lành”

Với mục tiêu trên, sáng 3/7, Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam với sự tài trợ của WWF-Nauy (thông qua Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam, WWF-Việt Nam) phối hợp với siêu thị Co.op Mart Huế (Saigon Co.op), siêu thị GO! Huế (Central Retail Việt Nam) tổ chức sự kiện “Tháng không túi nilon”. Đến dự có ông Phan Thiên Định, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Huế, cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp liên quan.

“Mua sắm xanh, sống trong lành”
Tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc

Ngày 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc
Return to top