Thứ Hai, 29/04/2019 14:58
(GMT+7)
Nhật Bản và Canada đánh giá cao lợi ích của hiệp định CPTPP
Hai nhà lãnh đạo Canada và Nhật Bản khẳng định Hiệp định CPTPP đã “mang lại lợi ích to lớn” cho công dân và doanh nghiệp các nước thành viên.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đang có chuyến thăm Canada, hôm qua (28/4) đã lên tiếng hoan nghênh Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đã chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2019.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters
Phát biểu trong cuộc họp báo chung, hai nhà lãnh đạo khẳng định Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương đã “mang lại lợi ích to lớn” cho công dân và doanh nghiệp các nước thành viên.
Theo Thủ tướng Canada Trudeau, thịt bò Canada, xuất khẩu sang Nhật Bản đã tăng gấp 3 lần trong những tháng gần đây. Đây là bằng chứng cụ thể cho thấy, những lợi ích của việc các nước cùng nhau hợp tác và không bị kìm hãn bởi chủ nghĩa bảo hộ.
“Chúng ta cùng nhau chia sẻ hy vọng, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương sẽ ngày càng trở thành một mô hình cho các thỏa thuận thương mại khác, không chỉ mang lại lợi ích cho khu vực Thái Bình Dương mà cả thế giới. Thỏa thuận đi ngược lại quyết định của Mỹ rút khỏi thỏa thuận. Tôi có thể nói rằng, có nhiều chủ trang trại Canada trong số nhiều người dân khác đang được hưởng những lợi ích to lớn từ việc gia tăng xuất khẩu mặt hàng thịt bò và thịt lợn từ Canada sang Nhật Bản trong vài tháng qua trong khi Mỹ lại không được hưởng lợi ích mà hiệp định này mang lại", ông Trudeau nói.
Về phần mình, Thủ tướng Abe cũng khẳng định Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương nên là một hình mẫu tiến lên. Cũng theo Thủ tướng Abe, hiện Canada và Nhật Bản đang tìm cách tăng số lượng thành viên của hiệp định này.
Sau khi chính thức có hiệu lực, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương đã gỡ bỏ rào cản thương mại giữa 11 nước tham gia kí kết, trong đó có Việt Nam và đại diện cho gần 500 triệu người tiêu dùng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Theo VOV