ClockThứ Hai, 29/04/2019 14:58

Nhật Bản và Canada đánh giá cao lợi ích của hiệp định CPTPP

Hai nhà lãnh đạo Canada và Nhật Bản khẳng định Hiệp định CPTPP đã “mang lại lợi ích to lớn” cho công dân và doanh nghiệp các nước thành viên.

Nhật Bản: Thịt bò nhập khẩu từ các thành viên CPTPP tăng 55%Canada và Nhật Bản bàn giải pháp xúc tiến cơ hội do CPTPP mang lạiCPTPP chính thức có hiệu lực với Việt Nam từ 14/1/2019CPTPP sẽ chính thức có hiệu lực vào cuối năm 2018

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đang có chuyến thăm Canada, hôm qua (28/4) đã lên tiếng hoan nghênh Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đã chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2019.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong cuộc họp báo chung, hai nhà lãnh đạo khẳng định Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương đã “mang lại lợi ích to lớn” cho công dân và doanh nghiệp các nước thành viên.

Theo Thủ tướng Canada Trudeau, thịt bò Canada, xuất khẩu sang Nhật Bản đã tăng gấp 3 lần trong những tháng gần đây. Đây là bằng chứng cụ thể cho thấy, những lợi ích của việc các nước cùng nhau hợp tác và không bị kìm hãn bởi chủ nghĩa bảo hộ.

“Chúng ta cùng nhau chia sẻ hy vọng, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương sẽ ngày càng trở thành một mô hình cho các thỏa thuận thương mại khác, không chỉ mang lại lợi ích cho khu vực Thái Bình Dương mà cả thế giới. Thỏa thuận đi ngược lại quyết định của Mỹ rút khỏi thỏa thuận. Tôi có thể nói rằng, có nhiều chủ trang trại Canada trong số nhiều người dân khác đang được hưởng những lợi ích to lớn từ việc gia tăng xuất khẩu mặt hàng thịt bò và thịt lợn từ Canada sang Nhật Bản trong vài tháng qua trong khi Mỹ lại không được hưởng lợi ích mà hiệp định này mang lại", ông Trudeau nói.

Về phần mình, Thủ tướng Abe cũng khẳng định Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương nên là một hình mẫu tiến lên. Cũng theo Thủ tướng Abe, hiện Canada và Nhật Bản đang tìm cách tăng số lượng thành viên của hiệp định này.

Sau khi chính thức có hiệu lực, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương đã gỡ bỏ rào cản thương mại giữa 11 nước tham gia kí kết, trong đó có Việt Nam và đại diện cho gần 500 triệu người tiêu dùng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada

Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada được kỳ vọng sẽ góp phần giới thiệu hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đến với bạn bè quốc tế; đồng thời thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại của các đối tác Mỹ và Canada vào Thừa Thiên Huế.

Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top