Thế giới

Malaysia phản đối Trung Quốc đưa tàu tuần duyên vào vùng biển của mình

ClockThứ Tư, 10/06/2015 07:04
TTH.VN - Đây là một diễn biến mới khác với cách tiếp cận mềm mỏng của Malaysia đối với các tranh chấp ở Biển Đông.

Tờ Nhật báo Phố Wall cho hay, Malaysia sẽ phản đối cái mà họ gọi là sự xâm nhập của một tàu tuần duyên Trung Quốc vào vùng biển nước này ở phía bắc Borneo.

Tàu tuần duyên Trung Quốc xuất hiện tại vùng biển Malaysia (ảnh: The Borneo Post)

Đây là một diễn biến mới khác với cách tiếp cận mềm mỏng của Malaysia đối với các tranh chấp ở Biển Đông.

Tờ báo trích dẫn lời Bộ trưởng An ninh Quốc gia Malaysia Shahidan Kassim cho biết Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ trình bày vấn đề này trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bài báo của Nhật báo Phố Wall xuất hiện sau khi ông Shahidan đăng trên Facebook các bức ảnh của cái mà ông gọi là một tàu tuần duyên Trung Quốc thả neo ở bãi cạn Luconia, một khu vực cách phía bắc vùng Borneo của Malaysia 150km.

Bãi cạn này nằm trong khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Malaysia và cách Trung Hoa đại lục 2.000km.

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Malaysia coi bất cứ tàu nước ngoài nào xâm nhập vùng này là những kẻ “xâm lấn”.

Ông Shahidan nói tiếp: “Đây không phải là khu vực có các tuyên bố chủ quyền chồng lấn. Trong vụ này, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp ngoại giao”.

Malaysia nói chung có thái độ thận trọng trong ứng xử với Bắc Kinh trong vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, điều này khác biệt với các nước khác như Philippines luôn phản đối mạnh mẽ cái gọi là chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc.

Thế nhưng việc Trung Quốc liên tục tổ chức hai cuộc tập trận chớp nhoáng trong bãi cạn James nằm bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia đã khiến Kuala Lumpur phải thay đổi cách tiếp cận vào năm ngoái.

Trung Hiếu (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Return to top