Thế giới

Mở cửa lại nền kinh tế là trọng tâm của ASEAN

ClockThứ Bảy, 06/06/2020 16:22
TTH - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan ở các điểm nóng trên thế giới, nhiều quốc gia ở khắp mọi nơi, bao gồm cả Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang nới lỏng những biện pháp phong toả để khởi động nền kinh tế của họ.

Các nước ASEAN 'rón rén' mở cửa kinh tế trở lại

 ASEAN đang nới lỏng các biện pháp phong toả để khởi động lại nền kinh tế. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhìn lại

Nhìn lại các biện pháp của chính phủ trên khắp ASEAN khi đại dịch COVID-19 tấn công, các mức độ phong toả khác nhau đã được áp dụng, cùng những yêu cầu hạn chế tại chỗ và đóng cửa biên giới...

Cụ thể, Malaysia ban hành lệnh kiểm soát di chuyển. Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp. Nghị định của Indonesia áp dụng các giới hạn xã hội quy mô lớn. Philippines ban hành đạo luật trao quyền cho Tổng thống thực hiện các biện pháp khẩn cấp tạm thời. Ủy ban Trung ương Quốc gia Myanmar về Phòng chống, Kiểm soát và Điều trị COVID-19 đã thực hiện các hạn chế trên toàn quốc. Chính phủ Lào thành lập Ủy ban Đặc biệt Quốc gia về Phòng chống và Kiểm soát COVID-19 để phối hợp thực hiện phản ứng của quốc gia này. Việt Nam thực hiện chiến dịch cách ly sâu rộng và xét nghiệm di động, kết hợp với biện pháp giãn cách xã hội.

Nhìn về phía trước

Thận trọng nhưng gần như cùng lúc, các chính phủ ASEAN đang dần nới lỏng các hạn chế, với mục đích giúp người dân và doanh nghiệp của họ thoát khỏi cuộc khủng hoảng.

Sản xuất và những ngành kinh doanh khác, vốn đã tạo thành xương sống của nhiều nền kinh tế trong khu vực, đã được “bật đèn xanh” trước các hoạt động kinh doanh, xã hội và văn hóa ít quan trọng hơn.

Trong đó, Malaysia cho phép hầu hết các lĩnh vực và hoạt động kinh tế trở lại hoạt động, đồng thời tiến hành theo dõi khoảng cách an toàn. Ngành bán lẻ Thái Lan chứng kiến các cửa hàng bách hóa và trung tâm mua sắm cộng đồng mở cửa trở lại vào tháng 5/2020. Công dân Lào có thể rời khỏi nhà và đi lại trong các tỉnh. Chính quyền Yangon (Myanmar) dỡ bỏ các lệnh yêu cầu ở nhà và cho phép nối lại giao thông. Trong khi đó, tổ chức tư vấn về rủi ro toàn cầu Control Risks nhận định, Việt Nam nổi bật nhất trong nỗ lực xử lý COVID-19, tập trung rất mạnh vào việc giữ cho lĩnh vực sản xuất định hướng xuất khẩu của đất nước mở cửa.

Khối khu vực quan trọng

Với dân số hơn 600 triệu người, đặc trưng bởi lực lượng lao động tương đối trẻ, nhiều công ty Nhật Bản và Hàn Quốc bắt đầu chuyển hoạt động sản xuất sang ASEAN, được thu hút bởi cấu trúc lương thấp hơn, cũng như việc cải thiện cơ sở hạ tầng và môi trường pháp lý.

Các nhà kinh tế dự báo, tác động kinh tế của đại dịch COVID-19 đối với khu vực ASEAN sẽ được cảm nhận thông qua ba kênh, bao gồm: xuất khẩu, du lịch, và nhu cầu nội địa. Nhiều chính phủ ASEAN đã tung ra các gói kích thích tài chính để chống lại những tác động kinh tế tiêu cực từ đại dịch COVID-19. Những biện pháp này bao gồm trợ cấp lương, miễn thuế và trong một số trường hợp là chuyển tiền mặt. Trong số đó, các hỗ trợ liên quan đến COVID-19 của Singapore đạt tổng trị giá lên tới 92,9 tỷ đô la Singapore, gần bằng 1/5 GDP của quốc gia này.

Đáng chú ý, Việt Nam được dự báo sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á, bất chấp tác động của đại dịch COVID-19. Chính phủ đã đưa ra gói hỗ trợ tín dụng trị giá 10,8 tỷ USD vào tháng 3 nhằm chống lại cuộc khủng hoảng này. Sau COVID-19, nền kinh tế Việt Nam được dự báo ​​sẽ phục hồi với tốc độ tăng trưởng 6,8% vào năm 2021, với mức tăng trưởng tiếp tục mạnh mẽ.

Trong một động thái liên quan, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nhà lãnh đạo thế giới cũng lên tiếng kêu gọi một lực lượng hợp nhất để chống lại virus SARS-CoV-2, gây ra dịch bệnh COVID-19. ASEAN là một trong những nền kinh tế năng động nhất nhờ vào các liên kết đầu tư và thương mại mạnh mẽ với nhau và với thế giới. Khoảng 23% thương mại và 15% đầu tư được tạo ra trong khu vực. Đại dịch thúc đẩy sự hợp tác và phối hợp khu vực mạnh mẽ hơn giữa các quốc gia thành viên và các đối tác, với cách tiếp cận toàn Chính phủ và đa ngành đối với mỗi quốc gia bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Điều này mang lại niềm tin cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư bên trong ASEAN, cũng như những nơi khác trong một thời gian dài.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ JD Supra & AEC News Today)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN hướng đến mục tiêu an ninh và tự lực vaccine cho khu vực

Trong những năm gần đây, tầm quan trọng của vaccine đã và đang được nhấn mạnh. Đại dịch COVID-19 đã phơi bày khoảng cách về năng lực của nhiều quốc gia, bao gồm cả các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khi nói đến đảm bảo tiếp cận vaccine kịp thời. Tương tự như các khu vực khác, ASEAN đã nhận ra nhu cầu cấp thiết phải tăng cường hệ sinh thái/cơ sở hạ tầng vaccine bằng cách sử dụng sáng kiến An ninh và Tự lực vaccine (AVSSR) để đối phó với những vấn đề này.

ASEAN hướng đến mục tiêu an ninh và tự lực vaccine cho khu vực
ASEAN hướng đến tăng cường thương mại và đầu tư ngoài khối

Tờ Asia News Network ngày 26/9 cho hay, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Lào, ông Malaythong Kommasith đang kỳ vọng, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc thông qua hợp tác kinh tế mới.

ASEAN hướng đến tăng cường thương mại và đầu tư ngoài khối
Việt Nam có 1 trong 30 công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu ASEAN

Theo danh sách NextGen Tech 30, danh sách đầu tiên về 30 công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa được Công ty đầu tư mạo hiểm công nghệ Granite Asia công bố, một công ty khởi nghiệp tại Việt Nam vinh dự có tên trong danh sách này.

Việt Nam có 1 trong 30 công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu ASEAN
Thụy Sĩ là nền kinh tế có sức cạnh tranh nhân tài cao nhất thế giới

Trong năm thứ 11 liên tiếp, Thụy Sĩ tiếp tục đứng đầu danh sách, trở thành nền kinh tế có sức cạnh tranh lớn nhất thế giới trong việc thu hút nhân tài, cho thấy nguồn nhân tài mạnh mẽ và ổn định của nền kinh tế này bất chấp bối cảnh việc làm toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, theo Bảng xếp hạng Nhân tài thế giới IMD năm 2024.

Thụy Sĩ là nền kinh tế có sức cạnh tranh nhân tài cao nhất thế giới
Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN:
Mở rộng triển vọng tương lai chung của cộng đồng Trung Quốc - ASEAN

Hãng tin Jakarta Post dẫn lời nhận định của Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Hou Yanqi rằng nghị quyết về cải cách toàn diện Trung Quốc để thúc đẩy hiện đại hóa không chỉ có tác động sâu sắc đến tương lai của quốc gia mà còn mở ra nhiều cơ hội to lớn cho sự phát triển của các nước ASEAN, qua đó mở ra triển vọng lớn hơn cho tương lai chung của cộng đồng Trung Quốc - ASEAN.

Mở rộng triển vọng tương lai chung của cộng đồng Trung Quốc - ASEAN
Return to top