Thế giới
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực:

Mở đường cho việc hình thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới

ClockThứ Bảy, 01/01/2022 15:06
TTH.VN - Bắt đầu vào ngày hôm nay (1/1), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực đối với 10 quốc gia thành viên đã phê chuẩn hiệp định, mở đường cho việc hình thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Indonesia có thể sẽ phê chuẩn hiệp định RCEP vào đầu năm 2022Hiệp định RCEP sẽ thúc đẩy phục hồi kinh tế ASEAN

Một cảng biển tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), 10 quốc gia nói trên bao gồm Australia, Brunei, Campuchia, Trung Quốc, Nhật Bản, Lào, New Zealand, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam.

Tiếp đó, Ban Thư ký ASEAN cho biết trong một tuyên bố: “Hiệp định RCEP cũng sẽ có hiệu lực vào ngày 1/2/2022 đối với Hàn Quốc”.

Cũng theo Ban Thư ký ASEAN, đối với các quốc gia thành viên còn lại, hiệp định sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ thời điểm nộp lưu chiểu văn kiện phê duyệt/phê chuẩn hiệp định RCEP của mình cho Tổng Thư ký ASEAN.

Được biết, Malaysia, Indonesia, Myanmar và Philippines là những quốc gia thành viên khác chưa phê chuẩn hiệp định này.

Hiệp định thương mại khổng lồ này chiếm 12,7 nghìn tỷ USD, hơn một phần tư thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu, và 31% dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài toàn cầu.

Ban Thư ký ASEAN khẳng định sẽ tiếp tục cam kết hỗ trợ tiến trình của hiệp định RCEP trong việc đảm bảo việc thực thi hiệu lực và hiệu quả, cuối cùng nhằm đóng góp vào các nỗ lực phục hồi toàn cầu hậu đại dịch COVID-19.

Trên thực tế, việc hiệp định này có hiệu lực là một bằng chứng cho thấy quyết tâm của khu vực nhằm giữ cho các thị trường mở cửa, tăng cường hội nhập kinh tế và hỗ trợ một hệ thống thương mại đa phương tự do, công bằng và dựa trên luật lệ, Ban Thư ký ASEAN nói thêm.

Bên cạnh đó, hiệp định mang lại các cam kết tiếp cận thị trường mới và những quy tắc hợp lý, hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Hiệp định RCEP cũng hứa hẹn đem đến những cơ hội kinh doanh và việc làm, tăng cường các chuỗi cung ứng, và thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vào các chuỗi giá trị và trung tâm sản xuất.

15 quốc gia thành viên RCEP có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước tính ở mức 25,8 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu. Trước đó vào ngày 15/11/2020, hiệp định RCEP đã được 10 quốc gia thành viên ASEAN ký kết với các nước đối tác bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

Lê Thảo (Lược dịch từ Bernama & The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ thí sinh tự do tham gia kỳ thi THPT quốc gia

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 là năm cuối cùng thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Vì thế, nhiều thí sinh tự do đăng ký thi lại để xét tuyển vào trường đại học mình mong muốn. Đồng hành cùng thí sinh tự do, các trường THPT tích cực hỗ trợ cho các em từ việc hướng dẫn đăng ký hồ sơ đến ôn tập.

Hỗ trợ thí sinh tự do tham gia kỳ thi THPT quốc gia
ĐỊNH HƯỚNG ĐẦU TƯ TẠI ĐÔNG NAM Á:
Việt Nam nổi bật nhờ năng lực sản xuất giá trị cao

Các nhà đầu tư tập trung vào cơ hội ở Đông Nam Á cần cân nhắc tận dụng các dịch vụ cung cấp chuẩn đối sánh “Benchmarking” đa quốc gia để xác định những điểm đến hứa hẹn nhất trong khu vực để gia nhập thị trường, theo trang tin ASEAN Briefing.

Việt Nam nổi bật nhờ năng lực sản xuất giá trị cao
Việt Nam có tấm vé thứ 13 đến Olympic Paris 2024

Sáng 22/6, Tổng cục Thể dục thể thao cho biết, võ sỹ judo Hoàng Thị Tình đã mang về thêm một suất chính thức tham dự kỳ Thế vận hội mùa hè Olympic 2024 tại Paris cho thể thao Việt Nam.

Việt Nam có tấm vé thứ 13 đến Olympic Paris 2024
Return to top