Thế giới

Mông Cổ: 2 triệu vật nuôi chết do thời tiết mùa đông khắc nghiệt

ClockThứ Tư, 28/02/2024 11:07
TTH - Giới chức Mông Cổ cho biết hơn 2 triệu vật nuôi đã chết trong mùa đông này, khi đất nước phải hứng chịu thời tiết giá lạnh và tuyết rơi cực độ.

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Hơn 7.800 người thiệt mạng, Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấpLa Nina làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng châu ÁKhủng hoảng khí hậu: Châu Á hứng chịu từ nhiệt độ tăng vọt cho đến lượng mưa kỷ lục

Gia súc chết do lạnh giá tại Sergelen Soum, Mông Cổ. Ảnh: AFP/TTXVN 

Là một quốc gia không giáp biển, Mông Cổ không xa lạ gì với kiểu thời tiết khắc nghiệt thường kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau, khi nhiệt độ giảm mạnh tới -50 độ C ở một số khu vực. Nhưng mùa đông năm nay khắc nghiệt hơn nhiều, với nhiệt độ hạ thấp hơn bình thường và tuyết rơi rất dày, một báo cáo gần đây của LHQ nêu rõ.

Theo Bộ Nông nghiệp Mông Cổ, trong tổng đàn vật nuôi 64,7 triệu con - bao gồm cừu, dê, ngựa và bò – khoảng 2,1 triệu con đã chết vì đói và kiệt sức, tính đến đầu tuần này.

LHQ cho biết, biến đổi khí hậu đang làm tăng tần suất và cường độ của dzuds - một thuật ngữ của người Mông Cổ nhằm mô tả mùa đông lạnh giá dẫn tới lượng lớn gia súc chết do mặt đất đóng băng hoặc phủ đầy tuyết.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Straitstimes & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Thời tiết ngày 2/4: Nắng nóng gay gắt từ Thanh Hóa đến Phú Yên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/4, khu vực Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 30-35%.

Thời tiết ngày 2 4 Nắng nóng gay gắt từ Thanh Hóa đến Phú Yên
Return to top