Thế giới

Mỹ, Ấn Độ lên kế hoạch xây 'Vành đai và con đường' tới châu Âu

ClockThứ Ba, 12/09/2023 11:29
Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi ngày 9/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chính quyền ông có mục tiêu thiết lập một hành lang đường sắt và hàng hải quốc tế nối Ấn Độ, Trung Đông và châu Âu.
 Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Modi tại hội nghị G20. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà Trắng cho biết sáng kiến trên được gọi là Hành lang kinh tế Ấn Độ - Trung Đông - châu Âu (IMEC). IMEC nhằm mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế bằng cách mở rộng liên kết và hội nhập giữa châu Á, các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư và châu Âu.

Đề xuất này bao gồm hai hành lang được cho là sẽ đối trọng với sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc. Đó là một hành lang nối Ấn Độ bằng đường biển với Vịnh Ba Tư ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), và hành lang còn lại nối Vịnh Ba Tư từ UAE bằng đường bộ qua Saudi Arabia, Jordan và Israel, sau đó bằng đường biển tới Hy Lạp.

Tổng Giám đốc hãng phân tích Infoline Analytics, ông Mikhail Burmistrov đánh giá hiện tại, dự án kinh tế này dường như được thúc đẩy bởi các mục tiêu chính trị nhiều hơn. Đặc biệt là vì việc xây dựng IMEC sẽ đòi hỏi nguồn đầu tư lớn vào phát triển cơ sở hạ tầng mới. Ông Burmistrov nói với tờ Vedomosti của Nga: “Ngay cả khi không tính đến các rủi ro địa chính trị, cơ sở hạ tầng sẽ mất nhiều năm để xây dựng; riêng công việc thiết kế cũng mất ít nhất hai năm”.

Hơn nữa, theo nhà nghiên cứu Gleb Makarevich tại Trung tâm Khu vực Ấn Độ Dương thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, lợi ích của IMEC đối với các nước tham gia là không rõ ràng vì họ đang sử dụng Kênh đào Suez và nhìn chung sẽ thuận tiện hơn khi hoạt động qua các kênh hàng hải. 

Các nước châu Phi, như Zambia và Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), đang cố gắng theo đuổi chính sách đối ngoại đa định hướng, nên có thể quan tâm đến việc tham gia vào dự án IMEC do Mỹ dẫn đầu.

Ông Andrey Maslov, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu châu Phi tại Trường Kinh tế Cao cấp (Đại học HSE), đánh giá vị thế của Mỹ ở Đông Phi rất yếu. Do đó, Washington sẽ cố gắng cạnh tranh với sức ảnh hưởng của Bắc Kinh tại khu vực này, trong đó có cả việc hợp tác với Ấn Độ.

Dù vậy, chuyên gia Maslov cho rằng triển vọng về Hành lang châu Phi trong khuôn khổ dự án IMEC vẫn ảm đạm, vì vấn đề chênh lệch rõ rệt trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng của khu vực.

Theo Báo Tin tức (Theo TASS)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Đường vành đai phía đông Lộc Sơn: Hoàn thiện nhưng chưa ổn

Mới đây, chúng tôi nhận thông tin từ người dân xã Lộc Sơn (Phú Lộc) về tuyến vành đai phía đông Lộc Sơn (vành đai Lộc Sơn) đã hoàn thiện nhưng nhiều đoạn đường dài có mặt đường gồ ghề, nắng lên làm bụi ngút trời gây khó khăn cho người, phương tiện qua lại.

Đường vành đai phía đông Lộc Sơn Hoàn thiện nhưng chưa ổn
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top