Thế giới

Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố trước thềm kỷ niệm sự kiện ngày 11/9

ClockThứ Bảy, 14/08/2021 15:31
TTH.VN - Bộ An minh Nội địa Mỹ (DHS) mới đây đã ban hành một khuyến cáo về đe dọa khủng bố trước thềm lễ kỷ niệm sự kiện 11/9/2001, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành với nhiều diễn biến phức tạp.

Mỹ ban hành cảnh báo du lịch đến châu ÂuPeru và Colombia cam kết đứng về phía Mexico trong mâu thuẫn với MỹFBI cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố vào dịp Giáng sinhMỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố tại châu Âu dịp lễ cuối nămMỹ cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố trước ngày bầu cử

Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố trước thềm kỷ niệm sự kiện tấn công 11/9/2001 lịch sử. Ảnh minh họa: Reuters/Người Lao động

Theo đó, Bản tin Hệ thống Tư vấn chống Khủng bố Quốc gia cho biết, Mỹ phải đối mặt với khả năng khủng bố cao, đến từ cả những kẻ khủng bố trong nước, những phần tử chịu tác động, hoặc bị truyền cảm hứng từ những kẻ khủng bố từ nước ngoài và cả những ảnh hưởng cực đoan từ bên ngoài. Trong đó, bản tin đã trích dẫn việc sử dụng các diễn đàn trực tuyến để gây ảnh hưởng và lan rộng những nội dung cực đoan, thúc đẩy hành động bạo lực ngày càng gia tăng.

Những khuyến cáo được bản tin cập nhật từ hồi tháng 1, sau khi xuất hiện các vụ tấn công vào trụ sở Quốc hội Mỹ, thực hiện bởi những người ủng hộ Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đến tháng 5, các nội dung cảnh báo tiếp tục được bổ sung rằng những kẻ cực đoan bạo lực có thể lợi dụng việc nới lỏng các hạn chế đưa ra nhằm chống dịch COVID-19 để tiến hành các cuộc tấn công.

Theo Ban Cố vấn An ninh Nội địa Mỹ, những yếu tố căng thẳng gây nên bởi đại dịch cũng hoàn toàn có thể góp phần gây ra nhiều bạo lực hơn ở nước này trong năm nay.

Mặc dù có chương trình tiêm chủng quy mô lớn, diễn ra nhanh chóng, song số ca nhiễm COVID-19 mới vẫn tăng mạnh trong những tháng gần đây ở Mỹ do sự lây lan của biến thể Delta, buộc các biện pháp y tế mới phải tiếp tục được đưa ra áp dụng.

Trong một diễn biến có liên quan, Bản tin Hệ thống Tư vấn chống Khủng bố Quốc gia cũng cho biết, trước thềm lễ kỷ niệm 20 năm ngày diễn ra sự kiện tấn công 11/9, chi nhánh của Al-Qaeda ở Yemen, Al-Qaeda ở Bán đảo Ả Rập (AQAP) đã ra các thông điệp tuyên truyền bằng tiếng Anh trên tạp chí “Inspire” của họ lần đầu tiên trong vòng 4 năm. Điều này cho thấy các tổ chức khủng bố nước ngoài vẫn nỗ lực tác động đến những phần tử dễ bị ảnh hưởng bởi các chủ nghĩa cực đoan đang sinh sống ở Mỹ.

Mỹ, coi AQAP là nhánh nguy hiểm nhất của nhóm khủng bố bởi lực lượng này đã thực hiện chiến dịch khủng bố tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các máy bay chiến đấu của Mỹ ở Yemen không lâu sau vụ tấn công hồi ngày 11/9 lịch sử.

Được biết, Bộ An ninh Nội địa Mỹ được thành lập sau vụ 11/9 và thường xuyên đưa ra các cảnh báo về các mối đe dọa khủng bố.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Return to top