ClockThứ Bảy, 28/01/2017 14:28

Peru và Colombia cam kết đứng về phía Mexico trong mâu thuẫn với Mỹ

TTH.VN - Peru và Colombia tuyên bố sẽ đứng về phía Mexico trong bối cảnh đất nước này sẽ phải đối mặt với một tương lai kinh tế bất ổn và vật lộn với cuộc khủng hoảng với Hoa Kỳ dưới thời chính quyền tân Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski bắt tay Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos trong cuộc gặp ngày 27/1/2017. Ảnh: Reuters

Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski cho rằng, các thành viên của khối thương mại Liên minh Thái Bình Dương của các nước Mỹ Latinh phải tăng gấp đôi các nỗ lực để mở rộng thị trường và đẩy mạnh quan hệ khi phải đối mặt với nhiều vấn đề về bảo hộ.

Năm 2011, Peru, Colombia, Chile và Mexico thành lập Liên minh Thái Bình Dương nhằm loại bỏ các rào cản thương mại và định hướng thị trường cho khu vực đang phát triển nhanh chóng châu Á-Thái Bình Dương.

"Hiện nay, mỗi một nước chúng ta đều đang đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng mà không phải do chính mình gây ra", Tổng thống Kuczynski cảnh báo trong bài phát biểu đề cấp đến Mexico trong chuyến thăm chính thức đến Colombia. "Chúng ta phải ủng hộ nhau trước những lý tưởng chung của mình, về thương mại toàn cầu vốn đã mang lại cho chúng ta rất nhiều điều tốt đẹp".

Mặc dù Tổng thống Kuczynski không đề cập trực tiếp đến tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng ý kiến ​​của ông được cho là nhằm thể hiện sự không hài lòng với chính quyền Trump từ các đồng minh truyền thống của Hoa Kỳ ở Mỹ Latinh.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Trump khẳng định sẽ buộc Mexico phải chi trả cho bức tường xây dựng giữa hai nước để kiềm chế những người nhập cư bất hợp pháp và buôn bán ma túy. Ông cũng đã đe dọa sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hoá từ Mexico và xoá bỏ thỏa thuận thương mại khu vực NAFTA nếu không thể thương lượng lại nó để đảm bảo lợi ích nhiều hơn cho Hoa Kỳ.

Theo tin từ Reuters, đồng peso Mexico theo đó biến động rất nhiều bởi những căng thẳng giữa hai nước.

"Có những lo ngại về sự không chắc chắn trên khắp thế giới", Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos cho biết. "Chúng tôi muốn kêu gọi các nước tuân thủ các nguyên tắc vốn mang lại sự tốt đẹp cho thế giới: Thương mại tự do, tôn trọng các hiệp ước, các giải pháp đa phương"...

Tổng thống Santos đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mexico Pena Nieto hôm 26/1, khi nhà lãnh đạo Mexico tuyên bố đã hoãn một cuộc họp với Tổng thống Trump do cuộc khủng hoảng ngoại giao về việc bức tường ở biên giới.

Ông Kuczynski, một cựu nhân viên của ngân hàng đầu tư, người đã dành nhiều năm sinh sống tại Hoa Kỳ, cho biết 4 quốc gia trong Liên minh Thái Bình Dương là một thị trường khoảng 200 triệu người và mỗi nước đều vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế trong quá khứ bằng cách mở cửa thị trường theo hướng thương mại toàn cầu.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Colombia và Brazil cam kết hợp tác bảo vệ rừng Amazon

Tổng thống Brazil và Tổng thống Colombia vừa có buổi thảo luận về sự phối hợp trong khu vực để chống nạn phá rừng và bảo vệ khu rừng nhiệt đới lớn nhất và đa dạng sinh học lớn nhất thế giới – Amazon.

Colombia và Brazil cam kết hợp tác bảo vệ rừng Amazon
Bảng C World Cup 2022
Chờ đợi màn trình diễn của các ngôi sao

Trong chiều và tối hôm nay (22/11), bảng C World Cup 2022 diễn ra cả hai trận đấu giữa Argentina - Saudi Arabia (17 giờ) và Mexico vs Ba Lan (23 giờ). Đây là một trong những bảng đấu được nhiều người hâm mộ chờ đợi, khi Lionel Messi của Argentina và Robert Lewandowski của Ba Lan là hai ngôi sao tấn công rất được yêu thích.

Chờ đợi màn trình diễn của các ngôi sao
Việt Nam tham dự Hội thảo quốc tế "Các chính đảng và một xã hội mới" tại Mexico

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam, do đồng chí Trần Đức Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kiểm tra Trung ương - dẫn đầu, đã tham dự Hội thảo quốc tế thường niên “Các chính đảng và một xã hội mới” lần thứ 26, diễn ra từ ngày 22-24/9 tại thủ đô Mexico City của Mexico.

Việt Nam tham dự Hội thảo quốc tế Các chính đảng và một xã hội mới tại Mexico
Return to top