Thế giới

Mỹ: Chi tiêu trực tuyến lần đầu tiên giảm trong ngày Black Friday

ClockChủ Nhật, 28/11/2021 16:09
TTH.VN - Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (28/11) trích dẫn dữ liệu từ Adobe Analytics cho biết, lần đầu tiên, chi tiêu mua sắm trực tuyến trong ngày Black Friday, hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối”, theo truyền thống là một trong những ngày mua sắm lớn nhất trong năm đã ghi nhận mức giảm tại Mỹ.

Tại sao là “Black Friday”?Black Friday - “Cơn lốc” càn quét tín đồ mua sắm toàn cầu

Người mua sắm xếp hàng bên ngoài một cửa hàng vào ngày "Thứ Sáu đen tối” tại thành phố El Paso, tiểu bang Texas, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo Adobe Analytics, đơn vị thuộc bộ phận kinh doanh của Tập đoàn Adobe, chuyên về thông tin chi tiết liên quan đến dữ liệu và theo dõi các giao dịch tại 80 trong số 100 nhà bán lẻ hàng đầu ở Mỹ, sự sụt giảm này làm đảo ngược tốc độ tăng trưởng trong những năm gần đây. 

Năm nay, người mua sắm Mỹ đã chi tiêu trực tuyến ít hơn trong ngày "Thứ Sáu đen tối”, vừa diễn ra vào ngày 26/11 vừa qua, khi nhiều người quay trở lại các cửa hàng truyền thống bất chấp những lo ngại về đại dịch COVID-19, nguồn cung khan hiếm và nỗ lực của các nhà bán lẻ nhằm khuyến khích hoạt động mua hàng dịp lễ sớm hơn.

Adobe cho hay, tổng chi tiêu trực tuyến của người mua sắm trong ngày "Thứ Sáu đen tối” ở mức khoảng 8,9 tỷ USD, thấp hơn so với mức 9 tỷ USD vào năm 2020. Trước đó, chi tiêu trực tuyến trong ngày Lễ Tạ ơn (25/11) vẫn giữ mức không đổi, ở mức 5,1 tỷ USD.

Được biết, nhiều nhà bán lẻ đã đóng cửa các cửa hàng truyền thống vào ngày Lễ Tạ ơn năm nay, giống như cách mà họ đã làm vào năm 2020, trong bối cảnh thiếu hụt lao động và đại dịch COVID-19. Sau ngày Lễ Tạ ơn, các cửa hàng đã mở cửa trở lại, và lượt người mua sắm đến các cửa hàng đã ghi nhận mức tăng 47,5% so với năm 2020; song, vẫn giảm 28,3% so với năm 2019, theo dữ liệu từ Công ty Sensormatic Solutions.

Những thách thức về chuỗi cung ứng và sự chậm trễ trong hoạt động vận chuyển có thể đã thúc đẩy người mua sắm đến các cửa hàng, nhằm tăng cơ hội mua được quà tặng kịp cho dịp Giáng sinh. Bên cạnh đó, nhiều người mua sắm đang chọn cách mua hàng trực tuyến, và nhận hàng trực tiếp tại cửa hàng, điều này giúp họ giảm chi phí vận chuyển.

Chẳng hạn như Macy's, Walmart, Target & Kohl's đã mang lại cho người mua hàng sự linh hoạt khi mua sắm trực tuyến, tại các cửa hàng hoặc thông qua các phương pháp kết hợp, và giành "chiến thắng" vào ngày "Thứ Sáu đen tối”, ông Louis Navellier, Chủ tịch Công ty đầu tư Navellier & Associates nhận định.

Ngoài ra, trong số những người mua hàng trực tuyến, số người sử dụng điện thoại thông minh được ghi nhận ở mức cao hơn. Công ty thương mại điện tử Canada Shopify nói thêm, trong năm nay, số lượng người mua sắm trên nền tảng của công ty này đã sử dụng điện thoại thông minh để mua hàng tăng lên 72%, so với mức 67% hồi năm ngoái.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID: Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí

Cùng với Hà Nội, từ 22/4 – 22/6/2024, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp (LLTP) trên trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID cho công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2. Việc này nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Return to top