Thế giới
Chuyến công du Đông Nam Á của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris:

Mỹ đề nghị đăng cai Hội nghị Cấp cao APEC năm 2023

ClockThứ Tư, 25/08/2021 07:27
TTH.VN - Trong một bài phát biểu về chính sách tại Singapore vào ngày 24/8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho hay, Mỹ đang tăng cường gắn kết kinh tế với Đông Nam Á, và đề nghị đăng cai tổ chức Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào năm 2023.

Mỹ và Singapore hợp tác trong những lĩnh vực mớiPhó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm chính thức Singapore“Đông Nam Á thực sự quan trọng đối với Mỹ”

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đến Hà Nội vào tối qua (24/8). Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, nền kinh tế Mỹ đang phát triển nhanh hơn so với mức phát triển trong gần 40 năm qua, tỷ lệ tiền lương và việc làm ở quốc gia này đang gia tăng.

“Chúng tôi tin rằng, sự phát triển của chúng tôi… có thể và cũng sẽ mang lại lợi ích cho các đối tác. Nền kinh tế của chúng tôi chia sẻ rất nhiều với Đông Nam Á, từ các chuỗi cung ứng đến dòng thương mại hai chiều ổn định", bà Kamala Harris nói thêm; đồng thời lưu ý rằng, nhóm các quốc gia Đông Nam Á đại diện cho thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Mỹ, và thương mại với khu vực này hỗ trợ hơn 600.000 việc làm Mỹ.

Phó Tổng thống Kamala Harris nhận định, thế giới hiện nay đang kết nối với nhau và phụ thuộc lẫn nhau nhiều hơn, các quốc gia phải sẵn sàng hơn để cùng nhau đón nhận những thách thức và tạo ra các cơ hội.

Các quan hệ đối tác của Mỹ sẽ dựa trên sự thẳng thắn, cởi mở, bao trùm, chung lợi ích và cùng có lợi, đồng thời sẽ theo đuổi một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, thúc đẩy lợi ích của Mỹ và của các đối tác, đồng minh.

"Ngoài việc làm sâu sắc hơn các mối quan hệ song phương chặt chẽ, chúng tôi cũng sẽ làm việc đa phương thông qua các thể chế lâu đời như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)… Chúng tôi cũng sẽ làm việc với các nhóm hợp tác mới chú trọng tới kết quả, như Đối thoại Tứ giác An ninh (QUAD) và quan hệ đối tác Mỹ-Mekong”, bà Kamala Harris lưu ý.

Được biết, Đối thoại Tứ giác An ninh (QUAD) là một đối thoại chiến lược giữa Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ. Quan hệ đối tác Mỹ-Mekong, được khởi động vào năm 2020 và xây dựng dựa trên Sáng kiến ​​Hạ nguồn Mekong, nhằm tăng cường hợp tác giữa các Chính phủ Mỹ, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, và Việt Nam.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Singapore, tối 24/8, chuyên cơ Không lực Hai chở Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris bắt đầu chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-26/8, theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Lê Thảo (Lược dịch từ The Straits Times, Reuters & Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
  • Đầu tư EB5 tại NewOcean IMMI

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Return to top