Doanh số mùa mua sắm cuối năm 2019 của Mỹ tăng 3,4% so với năm 2018. Ảnh: Dantri
Mùa mua sắm cuối năm là một giai đoạn quan trọng đối với các nhà bán lẻ và có thể chiếm tới 40% doanh thu hàng năm. Nhưng năm nay, Lễ Tạ ơn – thời điểm bắt đầu mùa mua sắm cuối năm của Mỹ diễn ra vào ngày 28/11, muộn hơn gần một tuần so với năm ngoái (ngày 22/11/2018), khiến các nhà bán lẻ mất đến 6 ngày để thúc đẩy doanh số trong khoảng thời gian từ Lễ Tạ ơn cho đến Giáng sinh.
Theo dữ liệu bán lẻ được Mastercard theo dõi từ ngày 1/11 đến đêm Giáng sinh (24/12), doanh số thương mại điện tử năm nay chiếm 14,6% tổng doanh số bán lẻ và tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng doanh số bán lẻ của cả mùa mua sắm năm nay, không bao gồm ô tô, tăng 3,4%.
Doanh số thương mại điện tử đạt mức cao kỷ lục trong năm nay khi nhiều người tiến hành mua sắm trực tuyến trong kỳ nghỉ nhân các dịp lễ, ông Steve Sadove, cố vấn cao cấp của Mastercard cho biết.
Trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ Tạ ơn đến muộn hơn bình thường, các nhà bán lẻ đã đầu tư rất lớn vào các dịch vụ cho phép giao hàng trong ngày, nhận đặt hàng trước khi nhận tại cửa hàng và cải thiện các hình thức mua bán trực tuyến trong bối cảnh phải cạnh tranh với gã khổng lồ bán lẻ Amazon.com Inc để giành thị phần.
Sự tăng trưởng của doanh số mua sắm khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ trên Tweeter rằng “Doanh số bán lẻ trong mùa mua sắm cuối năm 2019 đã tăng đến 3,4% so với năm ngoái – con số lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nước Mỹ tuyệt vời!”.
Theo các nhà tư vấn và phân tích bán lẻ, mặc dù tăng trưởng toàn cầu chậm lại, chi tiêu tiêu dùng của Mỹ lại đang được hưởng lợi từ sự tăng trưởng tiền lương và một thị trường lao động mạnh mẽ.
TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)