Các mảnh vỡ của động cơ Pratt & Whitney 4000-112 rơi xuống khu vực dân cư tại thành phố Broomfield, bang Colorado (Mỹ) hôm 20/2. Ảnh minh họa: TTXVN
Thông báo được đưa ra một ngày sau khi Chuyến bay mang số hiệu 328 của United Airlines phải hạ cánh khẩn cấp xuống Sân bay Quốc tế Denver vì động cơ bên phải bị nổ tung ngay sau khi cất cánh. Những mảnh vỡ của động cơ – loại Pratt & Whitney PW4000, đã rơi như mưa xuống các khu dân cư ngoại ô thành phố này. Rất may là toàn bộ 231 hành khách và 10 phi hành đoàn của chuyến bay đã hạ cánh an toàn, và không ai trên máy bay hoặc trên mặt đất bị thương.
United cho biết họ đang tạm dừng hoạt động của các máy bay đó, trong khi Boeing khuyến nghị các hãng hàng không lưu bãi những chiếc máy bay có động cơ tương tự cho đến khi có kết luận cuối cùng của FAA.
Ông Steve Dickson, Giám đốc FAA, cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ Nhật rằng dựa trên đánh giá ban đầu về dữ liệu an toàn, các thanh tra viên “kết luận nên tăng tần suất kiểm tra các cánh quạt của loại động cơ này, vốn chỉ dùng cho các máy bay Boeing 777.”
Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB) cho biết rằng hai trong số các cánh quạt của động cơ đã bị gãy và phần còn lại của các cánh quạt “có dấu hiệu bị hư hại”. NTSB đã cảnh báo rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận về cách sự việc xảy ra.
Boeing ủng hộ quyết định của FFA và cho biết hãng hiện có 69 động cơ đang phục vụ và 59 động cơ khác đang được lưu kho. United là hãng hàng không duy nhất của Mỹ sử dụng động cơ Pratt & Whitney PW4000 trong đội bay của mình, FAA cho biết.
United cho biết họ hiện có 24 máy bay 777 có loại động cơ này đang phục vụ và sẽ hợp tác chặt chẽ với FAA và NTSB “để xác định bất kỳ yêu cầu bổ sung nào cần thiết nhằm đảm bảo các máy bay này đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt của chúng tôi và có thể quay trở lại hoạt động.”
Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)