Thế giới

Mỹ hoan nghênh quyết định ngừng điều tra hạt nhân đối với Iran

ClockThứ Tư, 16/12/2015 07:12
TTH.VN - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 15/12 lên tiếng hoan nghênh quyết định của Cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc về việc kết thúc cuộc điều tra khả năng Iran sở hữu chương trình vũ khí hạt nhân bí mật, kéo dài suốt 12 năm qua.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Jihadwatch

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ được phát hành bằng văn bản tại thủ đô Moscow (Nga), nơi ông Kerry đang có cuộc hội đàm với các quan chức cấp cao Nga về nội chiến Syria. Theo đó, nhà ngoại giao hàng đầu Washington cho hay, quyết định của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ tạo điều kiện cho các bên liên quan tập trung vào việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân mang tính lịch sử giữa Iran và các quốc gia thuộc Nhóm P5+1 (bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) được ký kết ngày 14/7 vừa qua. Qua đó, Tehran đồng ý hạn chế hoạt động của chương trình hạt nhân nhằm đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận quốc tế đang đè nặng lên kinh tế nước này.

Trong một chiến thắng mang tính biểu tượng cho Iran, Hội đồng Thống đốc của IAEA đã thông qua một nghị quyết kết thúc cuộc điều tra kéo dài suốt 12 năm qua, song vẫn cho phép các thanh sát viên tiếp tục quan sát và kiểm soát chương trình hạt nhân của Tehran, tuyên bố trên nói thêm.

“Giải pháp của ngày hôm nay cho thấy rõ ràng rằng, Hội đồng Thống đốc của IAEA sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ nhằm xác minh rằng, Iran luôn thực hiện đầy đủ các cam kết của mình theo Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA). Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tập trung mạnh mẽ vào việc thực hiện đầy đủ JCPOA để đảm bảo mục đích mang tính chất hoà bình của chương trình hạt nhân Iran”, ông Kerry nhấn mạnh. 

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & RT)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Return to top