Thế giới

Mỹ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ “làm nhiều hơn nữa” trong cuộc chiến chống IS

ClockThứ Tư, 16/12/2015 10:32
TTH.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 15/12 đã lên tiếng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ liên quân nhiều hơn nữa trong cuộc chiến chống IS.

Theo Sputnik News, phát biểu trong chuyến công du Trung Đông và có mặt tại căn cứ Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Carter nhấn mạnh, Ankara cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa khu vực biên giới với Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter. Ảnh AFP

Theo ông Carter, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cần phải “rào dậu thật kỹ” khoảng 100km đường biên giới Syria- Thổ Nhĩ Kỳ được cho là bị IS lợi dụng để buôn lậu hàng hóa và tuồn binh sĩ nước ngoài vào Syria.

“Thổ Nhĩ Kỳ có vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến chống IS. Dù trân trọng những gì nước này đã làm được, chúng tôi vẫn muốn họ làm thêm nhiều nữa”, ông Carter nói.

Theo ông Carter, Thổ Nhĩ Kỳ cần phải tham gia vào cuộc chiến chống IS cả trên không và trên bộ bởi vị trí địa lý của họ là lý tưởng để làm điều này”.

Căn cứ sân bay Incirlik đóng vai trò thiết yếu trong chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu chống IS. Trong số 59 máy bay chiến đấu của Mỹ, có tới 45 chiếc sử dụng căn cứ này để hoạt động. Ngoài ra, số quân nhân Mỹ có mặt tại căn cứ này đã tăng từ 300 hồi tháng 7 lên 1.300 tại thời điểm này.

Chuyến công du Trung Đông của ông Carter diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq đang căng thẳng về việc Ankara đưa quân vào khu vực miền Bắc Iraq.

Trước đó, cùng ngày, Saudi Arabia đã tuyên bố thành lập liên minh gồm 34 quốc gia Hồi giáo để chống khủng bố.

Theo ông Carter, Liên minh Các quốc gia Arab dòng Sunni ở Vùng Vịnh này có thể giúp đỡ cộng đồng người Hồi giáo dòng Sunni tại các khu vực bị IS chiếm đóng đứng lên chống lại chúng.

“Đây là điều mà liên minh này có thể làm được tốt hơn rất nhiều so với nỗ lực từ những nước khác”, ông Carter khẳng định: “Mỗi quốc gia khác nhau đều có thể đóng góp một cách khác nhau vào cuộc chiến chống IS và trong chuyến công du này cũng như trong những tuần và những tháng tiếp theo, tôi sẽ yêu cầu các quốc gia cần phải đóng góp một cách tích cực và mạnh mẽ nhất có thể”./.

Trần Khánh/VOV.VN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Return to top