Thế giới

Mỹ khẳng định tiếp tục hỗ trợ Ukraine

ClockThứ Ba, 29/09/2015 17:33
TTH - Ngày 29/9, Thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine, ông Svyatoslav Tsegolko cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama tái khẳng định sự ủng hộ của Nhà Trắng đối với Kiev, cũng như nỗ lực “để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền” của đất nước này.
Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko tại Hội nghị Thượng đỉnh LHQ ở New York (Mỹ). Ảnh: Reuters

Theo ông Tsegolko, tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc hội đàm của Tổng thống Mỹ Barack Obama với người đồng cấp Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko bên lề khóa họp lần thứ 70 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đang diễn ra ở New York (Mỹ).

“Trong cuộc hội đàm, Tổng thống Obama nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong việc thực hiện cải cách chính trị và tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột”, ông Tsegolko nói thêm.
Ukraine rơi vào tình trạng xung đột vũ trang giữa lực lượng quân chính phủ và phe đối lập ở miền Đông kể từ tháng 4/2014. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, tính đến nay đã có ít nhất 7.962 người thiệt mạng trong cuộc đối đầu này.
Kể từ khi khởi đầu của cuộc xung đột, Chính phủ Kiev đã liên tục kêu gọi các nước phương Tây cung cấp hỗ trợ quân sự.
Hồi tháng 4 năm ngoái, Mỹ đã gửi 300 giảng viên quân sự đến Ukraine để thực hiện kế hoạch đào tào tân binh Ukraine với các bài tập chiến đấu cơ bản. Bên cạnh đó, Kiev cũng nhận được các khoản viện trợ an ninh liên quan đến quốc phòng với tổng trị giá khoảng 245 triệu USD.
Được biết, nỗ lực viện trợ quân sự cho Ukraine chiếm hơn 600 trang trong bản dự luật ngân sách quân sự của Mỹ vào năm 2016; đồng thời Hạ viện Mỹ cũng chấp thuận các dự luật mới cho phép Washington tiếp tục đổ hơn 200 triệu USD viện trợ quân sự cho quân đội chính phủ trong cuộc chiến với lực lượng nổi dậy.
Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Sputniknews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top