Thế giới

Mỹ - Nhật bắt tay đối phó với Triều Tiên

ClockThứ Năm, 07/01/2016 14:31
TTH.VN - Theo tin từ Nhà Trắng Mỹ hôm nay (7/1), Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và nhất trí các hành động phối hợp nhằm đối phó với Triều Tiên sau vụ thử bom nhiệt hạch.

Trước đó ngày 6/1, Triều Tiên tuyên bố kích nổ thành công một quả bom nhiệt hạch. Dựa trên dữ liệu địa chấn, nhiều nhà phân tích nhận định, loại vũ khí này là bom phân hạch tăng cường, trong đó có một dạng phóng xạ của hydro được đặt trong lõi một quả bom nguyên tử.

Nhà Trắng dẫn lời Tổng thống Obama cho biết sau cuộc điện đàm rằng, Mỹ sẽ đảm bảo an ninh của các quốc gia đồng minh và nhất trí hợp tác với Nhật Bản “để tạo nên một phản ứng quốc tế đoàn kết và mạnh mẽ trước hành vi liều lĩnh mới nhất của Triều Tiên”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP

Tờ Nikkei châu Á dẫn lời một quan chức Nhật Bản nói thêm, cuộc điện đàm kéo dài 20 phút được Tokyo khởi xướng nhằm bày tỏ quan ngại về “mối đe dọa an ninh nghiêm trọng” bởi các hoạt động hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cũng trong hôm nay (7/1), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thực hiện cuộc điện đàm với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida để thảo luận về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Sau khi cuộc điện đàm kết thúc, ông Kerry khẳng định: “Hành động khiêu khích của Triều Tiên đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế, Bình Nhưỡng ngang nhiên vi phạm các điều khoản trong Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”. Tiếp đó, theo Ngoại trưởng Kishida, Triều Tiên phải trả giá cho hành động của mình.

Được biết, Bình Nhưỡng rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) vào năm 2003 và tiến hành thử hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và 2013.

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Trung Quốc tham gia vào cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên với Bình Nhưỡng từ năm 2003 đến năm 2007. Tuy nhiên, Triều Tiên rút khỏi cuộc đàm phán 6 bên hồi năm 2009, đồng thời tuyên bố trở lại với chương trình vũ khí hạt nhân và trục xuất các thanh sát viên hạt nhân ra khỏi nước này.

Thanh Ngân (lược dịch từ Sputniknews & Japantimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các nhà lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng Quốc khánh Triều Tiên

Nhân kỷ niệm lần thứ 74 Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (9/9/1948-9/9/2022), ngày 9/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện mừng tới Thủ tướng Nội các Triều Tiên Kim Tok Hun.

Các nhà lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng Quốc khánh Triều Tiên
Return to top