Thế giới

Mỹ: Nhiều bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp, phong tỏa tòa nhà quốc hội bang

ClockThứ Bảy, 16/01/2021 14:50
TTH.VN - Trước cảnh báo về các cuộc biểu tình bạo lực tiềm ẩn, thống đốc của các bang trên toàn nước Mỹ đang huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia, tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đóng cửa các tòa nhà quốc hội trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào tuần tới, với hy vọng sẽ tránh được bạo lực tương tự xảy ra vào ngày 6/1 tại thủ đô nước này.

Ông Trump sẽ rời thủ đô Washington trước lễ nhậm chức Tổng thốngMỹ tăng cường an ninh tối đa trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden

Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được huy động tại nhiều bang của Mỹ trước thềm lễ nhậm chức của ông Joe Biden để đề phòng bạo lực có vũ trang. Ảnh minh họa: TTXVN

“Chúng tôi đã chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, nhưng chúng tôi vẫn hy vọng rằng những người quyết định biểu tình tại tòa nhà quốc hội sẽ tiến hành một cách hòa bình, không có bạo lực hoặc phá hủy tài sản,” Đại tá Cảnh sát bang Michigan Joe Gasper cho biết, sau khi Thống đốc Gretchen Whitmer tuyên bố huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Một số cửa hàng cũng được đóng ván để bảo vệ tại thủ phủ của bang Wisconsin và Illinois, những nơi đã kích hoạt Lực lượng Vệ binh Quốc gia để trợ giúp an ninh. Các quan chức thực thi pháp luật bang Wisconsin đã hạn chế việc đỗ xe xung quanh tòa nhà quốc hội ở Madison vào cuối tuần này và kêu gọi mọi người tránh xa khu vực này.

Thống đốc bang California Gavin Newsom đang huy động tới 1.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia vì lo ngại về bất ổn dân sự. Lực lượng chức năng đã dựng một hàng rào xung quanh tòa nhà quốc hội bang, củng cố các hàng rào tạm thời và cố định khác.

Ở Ohio, thống đốc Mike DeWine đã đóng cửa tòa nhà quốc hội cho đến sau lễ nhậm chức tổng thống và huy động hàng trăm binh sĩ Vệ binh Quốc gia. Thống đốc bang Indiana Eric Holcomb cho hay bang này đã quyết định đóng cửa tòa nhà quốc hội từ thứ Hai đến thứ Tư tuần tới. Trong khi đó, các bang Maryland, New Mexico và Utah đều tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước các cuộc biểu tình tiềm ẩn.

Viện dẫn khả năng xảy ra các cuộc biểu tình có vũ trang, Thống đốc bang Kansas Laura Kelly đã đưa ra quy định hạn chế một tuần đối với quyền tiếp cận của công chúng tới tòa nhà quốc hội. Chỉ những người có kế hoạch làm việc với Cơ quan lập pháp hoặc văn phòng Thống đốc mới được phép vào bên trong và họ sẽ phải cung cấp email chứng minh họ có đặt lịch hẹn. Cùng lúc đó, cơ quan lập pháp các bang Oregon, South Carolina, Missouri, Indiana và Michigan sẽ hủy bỏ hoặc hạn chế hoạt động vào tuần tới.

Còn tại bang Washington, lực lượng Vệ binh Quốc gia đang tăng cường an ninh tại thủ phủ Olympia, nơi người biểu tình đã phá cổng và vào khuôn viên dinh thự của thống đốc vào tuần trước.

Trước đó, FBI đã cảnh báo về khả năng xảy ra bạo lực ở tất cả thủ phủ của các bang và cho biết họ đang theo dõi “một lượng lớn các cuộc trò chuyện trực tuyến liên quan,” bao gồm cả các lời kêu gọi biểu tình vũ trang trong buổi lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20/1/2021.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top