Thế giới

Mỹ - Trung có thể hợp tác về an ninh mạng

ClockThứ Sáu, 11/09/2015 15:09
TTH.VN - Reuters sáng nay (11/9) dẫn lời một nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc nói rằng, Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể hợp tác về an ninh không gian mạng và có thể cùng làm việc với các nước khác dựa trên các quy tắc an ninh mạng toàn cầu, với tinh thần tôn trọng lẫn nhau.

Các ý kiến ​​từ Uỷ viên Hội đồng nhà nước Trung Quốc Dương Khiết Trì (Yang Jiechi) đã được đăng tải trên tạp chí China Daily bản tiếng Anh, sau khi Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper ngày hôm qua (10/9) cho rằng, Hoa Kỳ cần phải tăng cường an ninh để chống lại tin tặc Trung Quốc. Ý kiến ​​của nhà ngoại giao Dương Khiết Trì không phải là một phản ứng trực tiếp.

"Trung Quốc và Hoa Kỳ thực sự có thể biến an ninh mạng trở thành một điểm hợp tác chung giữa hai nước chúng ta", ông Dương Khiết Trì nói trong một cuộc phỏng vấn tập trung vào chuyến thăm cấp nhà nước sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến châu Mỹ.

Mỹ - Trung có thể hợp tác về an ninh mạng. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi hy vọng Trung Quốc, Hoa Kỳ và các nước khác có thể làm việc cùng nhau để đề ra những quy tắc cho vấn đề an ninh mạng tại đấu trường quốc tế, trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi," nhà ngoại giao Dương Khiết Trì cho biết.

Chính quyền Obama đang xem xét biện pháp trừng phạt nhắm vào các cá nhân và công ty Trung Quốc có liên quan đến các cuộc tấn công mạng nhằm vào các mục tiêu thương mại của Mỹ, một số quan chức Mỹ cho biết. Tin tặc Trung Quốc cũng có liên quan trong vụ xâm nhập nghiêm trọng vào Văn phòng quản lý nhân sự OPM của chính phủ Mỹ vừa được tiết lộ hồi đầu tháng 6 vừa qua.

Theo Reuters, cảnh báo của Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper càng gây thêm áp lực với Bắc Kinh về hành vi của mình trong không gian mạng, chỉ vài tuần trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh rằng, điều mà các quan chức Trung Quốc vẫn thường xuyên làm, Trung Quốc tự mình cũng đã là một nạn nhân của các vụ tấn công mạng và cho biết, những trường hợp nghi ngờ bị xâm nhập cần được điều tra và xử lý "trên một nền tảng chắc chắn và thực tế ".

Về một vấn đề khác làm gia tăng căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc – những tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông - ông Dương Khiết Trì nói rằng, ông hy vọng Hoa Kỳ sẽ đứng ngoài cuộc vì không phải là một phần của các tranh chấp này.

Mặc dù vậy, ông nói thêm: "Điều quan trọng là cả hai nước giữ được mối quan hệ chặt chẽ ngay cả khi có những nhận thức và quan điểm khác nhau."

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng gay gắt, nới rộng khoảng cách học tập trên toàn thế giới

Hena Khan, một học sinh ở thủ đô Dhaka của Bangladesh, đã phải vật lộn với việc học trong tuần này khi nhiệt độ vượt quá 40 độ C. Em cho rằng trong cái nóng khắc nghiệt này, giáo viên không thể dạy, học sinh không thể tập trung, và đúng hơn là mạng sống của mọi người đang gặp nguy hiểm.

Nắng nóng gay gắt, nới rộng khoảng cách học tập trên toàn thế giới
Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng với mùi vị đặc trưng từ lâu đã là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng và sinh lợi nhất của Thái Lan. Tuy nhiên, một đợt nắng nóng khủng khiếp đang bao trùm Đông Nam Á đã khiến sản lượng sần riêng giảm trong khi chi phí lại tăng vọt, khiến những nông dân trồng sầu riêng và thương nhân ở Thái Lan ngày càng lo ngại khi hiện tượng nóng lên toàn cầu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành này.

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt
FAO: Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4

Hãng tin Xinhua ngày 4/5 cập nhật thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết, giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 2 năm, giá lương thực tăng trong nhiều tháng.

FAO Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4
Return to top