Thế giới
Cuộc họp đầu tiên năm 2022 của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC:

Nắm bắt cơ hội trong nền kinh tế kỹ thuật số và nền kinh tế xanh

ClockThứ Năm, 17/02/2022 14:46
TTH.VN - Các nền kinh tế và doanh nghiệp cần nắm bắt triển vọng tăng trưởng trong nền kinh tế kỹ thuật số và nền kinh tế xanh, ngay cả khi trọng tâm vẫn là mở cửa trở lại biên giới một cách an toàn và duy trì khả năng phục hồi nhanh của chuỗi cung ứng.

Thái Lan đã sẵn sàng đăng cai tổ chức APEC 2022Các nước châu Á - Thái Bình Dương đạt được nhiều cam kết hợp tác

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Gan Kim Yong​ phát biểu trong một cuộc họp báo. Ảnh minh họa: MCI/TTXVN

Đây là nhận định được Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore, ông Gan Kim Yong đưa ra tại cuộc họp đầu tiên trong năm 2022 của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), còn được gọi tắt là ABAC, đang diễn ra từ ngày 15-18/2 tại Singapore.

Trong không gian nền kinh tế kỹ thuật số, có nhiều lĩnh vực cần xem xét để cải thiện kết nối Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) trong khu vực, ông Gan Kim Yong lưu ý.

Những lĩnh vực này bao gồm quyền truy cập dữ liệu công bằng và an toàn, các luồng dữ liệu xuyên biên giới tự do hơn, tăng cường sự tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số, cũng như tăng cường hợp tác đa phương để tận dụng các công nghệ kỹ thuật số cho sự phát triển bền vững.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore cho rằng, các thỏa thuận kinh tế kỹ thuật số đã được ký kết, chẳng hạn như Thỏa thuận Kinh tế Kỹ thuật số giữa Singapore và Australia, và Thỏa thuận Đối tác Kinh tế Kỹ thuật số (DEPA) giữa Chile, New Zealand và Singapore, cung cấp các điểm tham chiếu hữu ích về những quy tắc chung và tiêu chuẩn tương thích cho hoạt động thương mại kỹ thuật số. Gần đây, các thoả thuận giữa Vương quốc Anh và Singapore, giữa Hàn Quốc và Singapore cũng đã được ký kết.

Bộ trưởng Gan Kim Yong nói thêm: “Tôi khuyến khích các thành viên ABAC thực hiện những thỏa thuận này để cải thiện kết nối Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) trong khu vực".

Đối với nền kinh tế xanh, việc đẩy mạnh hành động vì khí hậu toàn cầu đã mở ra các cơ hội trong nền kinh tế xanh, chẳng hạn như tài chính xanh, năng lượng tái tạo và những giải pháp carbon thấp. Theo ông Gan Kim Yong, đây là một "ưu tiên toàn cầu và trách nhiệm tập thể", đòi hỏi sự hợp tác ở tất cả các cấp.

Được biết, ABAC là một cơ quan có nhiệm vụ tư vấn cho các nhà lãnh đạo Chính phủ và các quan chức APEC về những vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp quan tâm. Thái Lan đang giữ vai trò Chủ tịch ABAC năm 2022.

Sự kiện nói trên đã được chính thức khai mạc bởi Chủ tịch ABAC 2022, ông Supant Mongkolsuthree. Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) là Ban Thư ký ABAC Singapore, và là đơn vị tổ chức cuộc họp này tại Singapore.

Sự kiện được tổ chức theo cả 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến, đánh dấu cuộc họp trực tiếp đầu tiên của các thành viên ABAC trong gần 2 năm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Khoảng 200 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên thuộc APEC đang tham dự cuộc họp.

Tiếp đó, cuộc họp ABAC lần thứ 2 năm 2022 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 25-28/4 tại thành phố Vancouver, Canada.

Lê Thảo (Lược dịch từ The Business Times & ABAC Online)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top