Thế giới

NATO có thể đối phó với Nga và IS cùng một lúc

ClockThứ Bảy, 12/09/2015 16:19
TTH.VN - Phát biểu trong một hội nghị ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 12/9, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đại tướng Martin Dempsey tuyên bố, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có đủ sức mạnh để đối phó với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và ngăn chặn Nga trong cùng một thời điểm.


Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey. Ảnh: AP

"Nga hiện đang có tiềm lực quân sự vững mạnh, cùng ý định làm tổn hại đến liên minh, và họ có thể làm điều đó"; mặc dù vậy, NATO do Mỹ dẫn đầu có khả năng duy trì đủ sức mạnh để đối phó với Nga, cũng như nhóm phiến quân IS, ông Dempsey cho biết trong một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ.

"NATO đủ lớn, đủ mạnh và đủ ổn định để có thể đối phó với cả hai mối đe dọa cùng một lúc", sĩ quan cao cấp nhất Quân đội Mỹ khẳng định.

Ngoài ra, Cố vấn quân sự chính của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Martin Dempsey cũng ghi nhận rằng, sự trỗi dậy của tổ chức IS là do các yếu tố như sự bất ổn ngày càng lan rộng, các nhóm thiệt thòi, vấn đề xung đột sắc tộc và tôn giáo tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Tuy nhiên, "những vấn đề cơ bản do IS tạo ra hoặc những yếu tố hình thành nên chính tổ chức khủng bố này sẽ không được giải quyết trong tương lai gần", tướng Dempsey nhấn mạnh.

Ông Dempsey đang có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự một cuộc họp của Ủy ban Quân sự NATO được tổ chức hôm nay (12/9). Hội nghị tập trung thảo luận về cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu và sứ mệnh của liên minh NATO ở Afghanistan.

 

Lê Thảo (lược dịch từ Sputniknews & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu y tế Kenya (Kemri) và các đối tác thuộc Viện Wellcome Trust Sanger (Vương quốc Anh) đã lần đầu tiên phát hiện một loài muỗi Tây Phi nguy hiểm có khả năng gây bệnh sốt rét.

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét
Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
Return to top