Thế giới

Nền kinh tế thế giới đối mặt với nhiều tổn thất hơn vào năm 2023

ClockThứ Năm, 05/01/2023 11:01
TTH.VN - Năm 2022 được cho là năm trở lại của nền kinh tế thế giới sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, năm này lại được đánh dấu bằng một xung đột, lạm phát kỷ lục và các thảm họa liên quan đến khí hậu. Có thể nói rằng, năm 2022 là một năm “đa khủng hoảng”, một thuật ngữ được phổ biến bởi nhà sử học Adam Tooze.

IMF: Kinh tế thế giới sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2023Ấn Độ dự báo trở thành nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2023Thế giới dự báo kinh tế Việt Nam: Điểm sáng năm 2023Sự bùng nổ dân số ở châu Phi có thể thúc đẩy nền kinh tế của lục địa và toàn cầuCác nhà lãnh đạo kinh tế APEC ra Tuyên bố chung phục hồi kinh tế

Các nền kinh tế sẽ đối mặt với nhiều thách thức và tổn thất hơn trong năm 2023. Ảnh minh họa: AFP/Báo Tin tức

Trước tình hình này, các chuyên gia nhận định, thế giới cần chuẩn bị sẵn sàng để đón chào một năm 2023 có thể sẽ ảm đạm hơn.

Roel Beetsma, Giáo sư kinh tế vĩ mô tại Đại học Amsterdam cho biết: “Số lượng các cuộc khủng hoảng đã tăng lên từ đầu thế kỷ này. Kể từ Thế chiến thứ hai, chúng ta chưa bao giờ chứng kiên một tình huống phức tạp như vậy”.

Sau cuộc khủng hoảng kinh tế vào năm 2020 do đại dịch COVID-19 gây ra, giá tiêu dùng bắt đầu tăng vào năm 2022, khi các quốc gia thoát khỏi tình trạng phong tỏa và dỡ bỏ nhiều hạn chế khác.

Các ngân hàng trung ương nhấn mạnh rằng, lạm phát cao sẽ chỉ là tạm thời khi các nền kinh tế trở lại bình thường. Tuy nhiên, xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra vào cuối tháng 2 vừa qua đã khiến giá năng lượng và lương thực tăng vọt.

Nhiều quốc gia hiện đang vật lộn với cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt do tiền lương không theo kịp lạm phát. Điều này buộc các hộ gia đình phải đưa ra những lựa chọn khó khăn trong chi tiêu.

Được biết, các ngân hàng trung ương đã triển khai nhiều động thái theo sát tình hình, trong đó các ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất trong năm nay với nỗ lực chế ngự lạm phát phi mã - có nguy cơ đẩy các quốc gia vào suy thoái sâu sắc, vì lãi suất vay cao hơn đồng nghĩa với việc hoạt động kinh tế chậm lại.

Lạm phát cuối cùng đã bắt đầu chậm lại ở Mỹ và khu vực đồng Euro.

Giá tiêu dùng tại Nhóm 20 quốc gia phát triển và mới nổi dự kiến sẽ đạt 8% trong quý IV/2022, trước khi giảm xuống 5,5% vào năm 2023, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thông tin. Vì vậy, tổ chức khuyến khích các chính phủ cung cấp viện trở để cứu trợ cho các hộ gia đình.

Tại Liên minh châu Âu gồm 27 quốc gia, 674 tỷ Euro đã được dành riêng để bảo vệ người tiêu dùng khỏi giá năng lượng cao, Tổ chức tư vấn Bruegel chia sẻ. Trong đó, Đức, được biết đến là nền kinh tế lớn nhất châu Âu và phụ thuộc nhiều nhất vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga đã đóng góp 264 tỷ Euro trong tổng số đó.

Các nhà kinh tế cho rằng, Đức và một nền kinh tế lớn khác trong khu vực đồng Euro là Italy sẽ rơi vào suy thoái. Nền kinh tế của Anh cũng đã bị thu hẹp. Cơ quan xếp hạng S&P Global dự báo, tình trạng trì trệ của khu vực đồng Euro vào năm 2023 sẽ xảy ra.

Dù vậy, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vẫn kỳ vọng nền kinh tế thế giới sẽ mở rộng vào năm 2023, với mức tăng trưởng 2,7%. Trong khi đó, OECD đang dự báo mức tăng trưởng 2,2%.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top