Thế giới

Nepal đào tạo 50.000 lao động để tái thiết đất nước

ClockThứ Tư, 15/07/2015 15:37
TTH.VN - Tờ Reuters hôm nay (15/7) dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Nepal cho biết, Nepal sẽ đào tạo 50.000 lao động để thực hiện việc tái thiết đất nước sau các trận động đất.

Đây là chương trình phát triển kỹ năng lớn nhất trong lịch sử của nước này, khi tăng trưởng kinh tế dự kiến giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 8 năm.

Quốc gia nghèo khó đang cần 6,6 tỷ USD để tái xây dựng sau trận động đất kép vào tháng 4 và tháng 5 vừa qua, được cho là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất của Nepal, khiến gần 9.000 người thiệt mạng.

Những ngôi nhà bị hư hại và đổ sập trong trận động đất ở Bhaktapur, Nepal - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nepal Ram Sharan Mahat cho hay, chính phủ sẽ đào tạo hàng chục ngàn người dân để làm việc như thợ mộc, thợ ống nước, thợ điện và thợ hồ. Chương trình sẽ giúp bù đắp nguồn lao động thiếu hụt sau khi hàng triệu thanh niên Nepal đi đến Trung Đông và các quốc gia châu Á khác để làm việc, nhất là là lao động ở lĩnh vực xây dựng.

Ông Mahat nhận định, nền kinh tế có thể tăng trưởng ở mức 3% trong năm nay, mức thấp nhất kể từ năm 2007. Song, các quan chức Bộ Tài chính cho biết, việc tái thiết sẽ giúp mức tăng trưởng tăng lên 6% trong năm tới .

Chính phủ sẽ sử dụng 910 triệu USD trong năm nay để xây dựng lại cơ sở hạ tầng bao gồm các công trình công cộng, di tích và nhà dân bị phá hủy bởi những trận động đất.

Nepal đã nhận sự hỗ trợ từ lực lượng cứu hộ và cứu trợ quốc tế, hoạt động với công suất lớn và kết thúc vào tháng 6 vừa qua. Tiếp đến, đất nước cần tập trung vào việc giúp đỡ các nạn nhân và tái xây dựng.

Nhiều người dân Nepal đang sống trong các trại tị nạn vẫn chưa nhận được viện trợ từ chính phủ. Liên Hiệp Quốc ước tính hơn 2,8 triệu người đang cần các gói viện trợ nhân đạo khẩn cấp như chỗ ở, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và bảo vệ.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Dailynewsleak)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu y tế Kenya (Kemri) và các đối tác thuộc Viện Wellcome Trust Sanger (Vương quốc Anh) đã lần đầu tiên phát hiện một loài muỗi Tây Phi nguy hiểm có khả năng gây bệnh sốt rét.

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét
Return to top