Thế giới

Nepal nỗ lực đưa Tilaurakot - quê hương đầu tiên của Đức Phật, vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO

ClockChủ Nhật, 07/07/2024 14:11
TTH - Theo tin từ The Nation, một phái đoàn của Hội đồng Quốc tế về Di tích và Di chỉ (ICOMOS) dự kiến sẽ đến thăm Tilaurakot - một ngôi làng ở phía nam Nepal, vào tháng 8 tới để đánh giá địa điểm này có thể được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới hay không.

UNESCO ghi danh di sản tư liệu thứ 4 của HuếBrussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể

 Tilaurakot được công nhận là quê hương của Phật Thích ca. Ảnh: Shutterstock

Chính quyền Nepal đang tiến hành làm đẹp khu vực này trước chuyến thăm của phái đoàn ICOMOS, với hy vọng chuyến thăm sẽ mở đường cho việc đưa địa điểm lịch sử này vào danh sách Di sản Thế giới.

Được biết, ngôi làng này nổi tiếng vì được xem là một Thánh địa Phật giáo và được công nhận là quê hương của Phật Thích ca, nơi hoàng tử Siddhartha Gautam đã sống 29 năm đầu tiên trước khi xuất gia và trở thành Đức Phật.

UNESCO đã đưa Tilaurakot vào danh sách dự kiến vào năm 1996. Kể từ đó, chính phủ và các cơ quan hữu quan bắt đầu thu thập các bằng chứng và dữ liệu khoa học để xác lập Tilaurakot là một di sản có ý nghĩa về văn hóa, lịch sử và khảo cổ. Nếu được Ủy ban Di sản Thế giới chấp thuận, Tilaurakot sẽ trở thành Di sản Thế giới thứ 5 của Nepal.

Tố Quyên

(Lược dịch từ The Nation, AFP & The Yonhap)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày Nhà giáo Thế giới (5/10):
Đã đến lúc cải cách khủng hoảng giáo dục hiện nay

Từ lễ Wai kru ở Thái Lan đến các sự kiện tri ân ở Lào và Campuchia, tất cả các nước ASEAN đều dành riêng một ngày đặc biệt để học sinh vinh danh giáo viên bằng hoa, điệu múa truyền thống và cử chỉ tôn trọng.

Đã đến lúc cải cách khủng hoảng giáo dục hiện nay
Phó Tổng Giám đốc UNESCO: Việt Nam là hình mẫu hợp tác hiệu quả giữa UNESCO và các nước thành viên

Trước thềm chuyến thăm chính thức và làm việc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) tại trụ sở của tổ chức này ở thủ đô Paris ngày 7/10, phóng viên TTXVN tại Paris đã phỏng vấn Phó Tổng Giám đốc UNESCO, ông Khúc Tinh, về quan hệ giữa Việt Nam và tổ chức này. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi:

Phó Tổng Giám đốc UNESCO Việt Nam là hình mẫu hợp tác hiệu quả giữa UNESCO và các nước thành viên
Nỗ lực bảo vệ chim trời

Mùa bão lũ, nhiều loài chim từ các nơi khác thường tìm đến trú ngụ trên địa bàn tỉnh, cũng là thời điểm những tay săn chim trời "hành nghề". Điều đó không chỉ làm ảnh hưởng đến sự bình yên chim trời, mà còn khiến một số loài chim quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

Nỗ lực bảo vệ chim trời
UNESCO báo động nạn buôn bán trái phép di sản văn hóa ở Sudan

UNESCO vô cùng quan ngại trước các báo cáo gần đây về nguy cơ cướp bóc và phá hoại một số bảo tàng và di sản ở Sudan do các nhóm vũ trang thực hiện. Từ đó, tổ chức này kêu gọi cộng đồng quốc tế hết sức nỗ lực để bảo vệ di sản của Sudan khỏi tình trạng phá hủy và buôn bán trái phép.

UNESCO báo động nạn buôn bán trái phép di sản văn hóa ở Sudan
Return to top