Thế giới

Ngành hàng không sẽ “cất cánh trở lại” nếu có sự đổi mới

ClockThứ Sáu, 12/03/2021 22:10
TTH - Đại dịch COVID-19 đã giáng một đòn mạnh vào ngành hàng không. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, nhu cầu hành khách năm 2020 giảm 65,9% so với cùng kỳ năm 2019, khiến năm 2020 là năm có hoạt động hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không gần đây.

Ngành hàng không toàn cầu sau đại dịch sẽ rất khácĐể thúc đẩy ngành hàng không khu vực phục hồi, ASEAN cần hài hòa các tiêu chuẩn

Ngành hàng không cần đổi mới để hoạt động trong thời kỳ hậu đại dịch. Ảnh minh họa: Nhân dân Điện tử

Đơn cử, sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta của Mỹ, nơi có lượng hành khách đến và đi đông nhất thế giới là 110,53 triệu lượt vào năm 2019, đến năm 2020, con số này giảm xuống còn 42,92 triệu lượt, tức giảm 61,2% vào năm 2020.

Mặt khác, tại Trung Quốc, doanh thu từ hành khách đi đường hàng không trong nửa đầu năm 2020 đã giảm 58% so với cùng kỳ năm 2019, khiến ngành hàng không nước này tổn thất 74,07 tỷ USD. Tuy nhiên, nhờ vào các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt được chính quyền nước này triển khai, ngành hàng không trong nước đã chứng kiến hoạt động tăng trở lại vào nửa cuối năm, mức thiệt hại giảm xuống còn 36,6%.

Vì đại dịch vẫn chưa được ngăn chặn hiệu quả trên toàn thế giới, ngành hàng không cần triển khai một số biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Trước mắt, các hãng hàng không và sân bay cần tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt trong phòng chống đại dịch để hạn chế sự lây lan của COVID-19, đồng thời ưu tiên cao nhất cho sức khỏe của khách hàng, nhất là bởi vì niềm tin của thị trường hàng không được xây dựng trên nền tảng của sự an toàn.

Ngoài ra, trong khi cung cấp một môi trường tương đối an toàn, giảm nguy cơ nhiễm bệnh, ngành hàng không cùng lúc cũng thực hiện các biện pháp giảm chi tiêu, tăng thu nhập.

Đối với việc giảm chi phí khai thác, các sân bay nên đánh giá lại mức độ hoạt động, đóng cửa một số đường băng, sân đỗ, nhà ga... nếu cần thiết. Giảm đầu tư vốn không cần thiết cũng cần được xem xét.

Để tăng thu nhập, các sân bay có thể tính đến phương án chuyển một phần nhà ga thành siêu thị hoặc điểm du lịch để trang trải một số chi phí hoạt động, trong khi ngành hàng không nên xem xét thúc đẩy hoạt động phi hàng không...Điều này cũng giúp thúc đẩy kinh tế địa phương.

Tất cả những yêu cầu này đòi hỏi sự hợp tác giữa các sân bay, cửa hàng, chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý hàng không.

Về lâu dài, giãn cách xã hội có thể trở thành chuẩn mực. Do đó, các sân bay cần xem xét đến vấn đề giữ khoảng cách và thiết kế lại các quy trình, bao gồm cả kiểm tra an ninh.

Cần phải công nhận rằng, hợp tác giữa các quốc gia và khu vực là điều cần thiết để thiết lập tiêu chuẩn đánh giá và hệ thống đánh giá rủi ro COVID-19 chung, như cho phép hành khách di chuyển tương đối tự do từ các khu vực an toàn nhưng hạn chế khả năng di chuyển của hành khách từ các khu vực có rủi ro. Các yêu cầu này có thể được áp dụng bằng cách sử dụng mã y tế cho các quốc gia và khu vực khác nhau.

Mặc thiệt hại nặng do đại dịch COVID-19 nhưng ngành hàng không hoàn toàn có thể biến đây thành cơ hội bằng cách sử dụng các biện pháp, phương tiện sáng tạo. Để đạt được điều này cần sự hỗ trợ của các chính phủ và các ngành khác. Với nỗ lực của tất cả các bên liên quan, ngành hàng không có thể “cất cánh trở lại” trong thời kỳ hậu đại dịch.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vận tải khách hàng không và hàng hóa tăng trưởng vững chắc trong năm 2024

Theo dữ liệu sơ bộ vừa được công bố bởi Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), mặc dù có những vấn đề nghiêm trọng về chuỗi cung ứng, nhưng các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương vẫn hoạt động tốt trong năm 2024. AAPA cho biết, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng mạnh trên toàn khu vực, được thúc đẩy bởi nhu cầu du lịch giải trí và công tác. Song song đó, thị trường vận tải hàng không quốc tế cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, khi các doanh nghiệp bổ sung hàng tồn kho để chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm và các sự kiện bán hàng trực tuyến lớn.

Vận tải khách hàng không và hàng hóa tăng trưởng vững chắc trong năm 2024
Siết chặt quản lý phương tiện vận tải

Siết chặt quản lý phương tiện vận tải là một trong những giải pháp quan trọng của ngành chức năng, nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), tạo môi trường kinh doanh vận tải (KDVT) lành mạnh.

Siết chặt quản lý phương tiện vận tải
Thuốc giảm cân hỗ trợ giảm nguy cơ tử vong vì COVID-19

Hãng tin CNBC ngày 3/9 đưa tin, theo kết quả của một loạt nghiên cứu được Tạp chí Journal of the American College of Cardiology (JACC) - tờ tạp chí tim mạch uy tín nhất của Mỹ thực hiện, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những người sử dụng thuốc giảm cân Ozempic và Wegovy ít đối diện với nguy cơ tử vong vì COVID-19 hoặc bị tác dụng phụ từ loại virus này.

Thuốc giảm cân hỗ trợ giảm nguy cơ tử vong vì COVID-19
WHO cảnh báo sự quay trở lại đáng lo ngại của COVID-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 7/8 đã lên tiếng cảnh báo khi các ca nhiễm COVID-19 đang tăng vọt trên toàn thế giới - bao gồm cả ở Thế vận hội Paris đang diễn ra, và gần như khó có thể suy giảm trong thời gian tới. Cơ quan này cũng lo ngại rằng các biến thể nghiêm trọng hơn của virus SARS-CoV-2 có thể sẽ sớm xuất hiện và lây lan.

WHO cảnh báo sự quay trở lại đáng lo ngại của COVID-19
Return to top