Thế giới

Nghị viện châu Âu thông qua luật cấm nhập khẩu hàng hóa liên quan đến phá rừng

ClockThứ Năm, 20/04/2023 15:35
TTH.VN - Nghị viện châu Âu (EP) vừa thông qua một đạo luật chống phá rừng mang tính bước ngoặt, nhằm cấm việc nhập khẩu cà phê, thịt bò, đậu nành và các mặt hàng khác vào Liên minh châu Âu (EU), nếu những mặt hàng này có liên quan đến hoạt động phá hủy các khu rừng trên thế giới.

Australia, Philippines hưởng ứng Giờ Trái Đất để cứu "mẹ thiên nhiên"Tỷ lệ rừng Amazon bị tàn phá tăng lên mức cao nhất trong 15 năm

leftcenterrightdel
 Một khoảng rừng Amazon tại tiểu bang Para, Brazil bị chặt phá nghiêm trọng. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo đó, đạo luật này sẽ yêu cầu các công ty bán hàng hóa vào EU phải đưa ra tuyên bố thẩm định và thông tin "có thể kiểm chứng" chứng minh hàng hóa của họ không được trồng trên đất bị phá rừng sau năm 2020, hoặc phải đối mặt với nguy cơ bị phạt nặng.

Những quy tắc này nhằm loại bỏ nạn phá rừng ra khỏi các chuỗi cung ứng của một loạt những mặt hàng hàng ngày được bán ra ở khu vực châu Âu. Các quy tắc sẽ được áp dụng đối với đậu nành, thịt bò, dầu cọ, gỗ, ca cao, cà phê, cao su, than củi, và những sản phẩm phái sinh bao gồm da thuộc, sô cô la và đồ nội thất.

Trong một nhận định liên quan, nhà đàm phán của Nghị viện châu Âu về đạo luật, ông Christophe Hansen cho hay: “Người tiêu dùng châu Âu giờ đây có thể yên tâm rằng, họ sẽ không còn vô tình đồng lõa với nạn phá rừng nữa”.

Đáng chú ý, nạn phá rừng chịu trách nhiệm cho khoảng 10% lượng khí thải nhà kính toàn cầu gây ra tình trạng biến đổi khí hậu.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
Return to top