Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ hội đàm trực tuyến với các quan chức ASEAN

ClockChủ Nhật, 01/08/2021 21:30
TTH - Tờ Reuters ngày 1/8 dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony J. Blinken sẽ có các cuộc hội đàm trực tuyến với các quan chức Đông Nam Á, trong bối cảnh khu vực này là một ưu tiên của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony J. Blinken. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ sẽ tham dự các hội nghị trực tuyến trong 5 ngày liên tiếp (từ ngày 2 – 6/8), bao gồm các hội nghị thường niên của các Ngoại trưởng thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các quốc gia khác, bên cạnh những cuộc họp riêng của các nước tiểu vùng hạ lưu sông Mekong, bao gồm Myanmar, Campuchia, Lào, Việt Nam, và Thái Lan.

"Tôi nghĩ đó là một minh chứng rõ ràng về cam kết của chúng tôi đối với khu vực", quan chức giấu tên nói với Reuters. Trong thời gian gần đây, các quan chức cấp cao của Mỹ đã thực hiện những chuyến thăm đến khu vực Đông Nam Á. Hồi tháng 5 và tháng 6, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã đến thăm Indonesia, Campuchia, và Thái Lan; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa có chuyến thăm chính thức Việt Nam và Philippines trong tuần trước; và vào tháng 8 này, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ thăm Singapore và Việt Nam.

Về nỗ lực đóng góp vaccine ngừa COVID-19 cho khu vực. Ngày 25/7, Mỹ đã gửi 3 triệu liều vaccine Moderna đến Việt Nam; và cũng vận chuyển vaccine tới các quốc gia Đông Nam Á khác. Vào giữa tuần này, Mỹ sẽ chia sẻ 23 triệu liều vaccine cho các quốc gia trong khu vực, nơi đang phải chứng kiến sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19, trong khi tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn so với các quốc gia ở phương Tây.

Trong một động thái liên quan, trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, Ngoại trưởng Mỹ Antony J. Blinken sẽ tham dự 5 hội nghị cấp Bộ trưởng liên quan đến ASEAN theo hình thức trực tuyến; bao gồm các hội nghị Mỹ-ASEAN, Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao quan hệ đối tác Mekong-Mỹ (MUSP), và Bộ trưởng Ngoại giao những người bạn của Mekong (FOM).

Tại những hội nghị này, ông Antony J. Blinken sẽ cùng với các nhà lãnh đạo từ khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thảo luận về những vấn đề cấp bách của khu vực và quốc tế. Ngoại trưởng Mỹ sẽ tái khẳng định cam kết của quốc gia này đối với vai trò trung tâm của ASEAN, hợp tác với ASEAN và các đối tác quốc tế nhằm chống lại đại dịch COVID-19, cũng như hỗ trợ sự phục hồi kinh tế.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony J. Blinken sẽ nâng cao tầm quan trọng của việc thực hiện các hành động mạnh mẽ để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu; đồng thời tái khẳng định rằng, Mỹ sát cánh cùng cộng đồng quốc tế trong việc bảo vệ quyền tự do trên biển và luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS). Ông Antony J. Blinken cũng sẽ bày tỏ quan ngại về cuộc đảo chính ở Myanmar, và kêu gọi ASEAN cùng hành động…

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Reuters & State.gov)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top