Thế giới

Ngoại trưởng Nga – Thái Lan thảo luận về thương mại, đầu tư song phương

ClockThứ Năm, 16/07/2015 15:46
TTH.VN - Cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Phó Thủ tướng Thái Lan Tanasak Patimapragorn dự kiến ​​sẽ giúp tăng cường an ninh và phát triển trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo tin từ hãng thông tấn Sputnik, hôm nay (16/7), nhà ngoại giao hàng đầu của Nga Sergei Lavrov sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Thái Lan và Phó Thủ tướng Tanasak Patimapragorn tại Moscow để thảo luận về các vấn đề thương mại và đầu tư song phương, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

"Chúng tôi chắc chắn rằng chuyến thăm của Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan đến Moscow sẽ tăng cường mối quan hệ đối tác giữa hai nước, hoàn toàn vì lợi ích lâu dài của cả hai, đồng thời sẽ giúp thúc đẩy an ninh và tăng trưởng bền vững của khu vực châu Á-Thái Bình Dương", phát ngôn viên Alexander Lukashevich nói.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev gặp gỡ người đồng cấp Thái Lan Prayut Chan-o-cha hồi tháng 4/2015 - Ảnh: Sputnik.

Dự kiến, các bộ trưởng ​​sẽ tiếp tục xây dựng các thỏa thuận song phương đã được thiết lập trong chuyến đi của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đến Thái Lan hồi tháng 4/2015 vừa qua.

Theo ông Lukashevich Medvedev, cuộc hội đàm của Thủ tướng Medvedev với người đồng cấp Thái Lan Prayut Chan-o-cha xác định rõ, thương mại, đầu tư và xuất khẩu nông sản là các lĩnh vực quan trọng của sự hợp tác.

Bộ Ngoại giao Nga ước tính, dòng chảy thương mại giữa Nga và Thái Lan đã tăng gần 19% lên 3,98 tỷ USD trong năm 2014. Xuất khẩu của Nga sang Thái Lan đã tăng 37,8%, trong khi xuất khẩu của Thái Lan ngược lại thị trường Nga cũng đã tăng 7%.

Lượng xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan sang Nga đã tăng đáng kể, bù đắp cho sự sụt giảm trong nhập khẩu thực phẩm của Moscow từ các nước EU sau lệnh cấm vận. Vào tháng 8/2014, Nga áp đặt các hạn chế về thực phẩm nhập khẩu từ Liên minh châu Âu EU và các nước khác đã ban hành các lệnh cấm vận nhằm vào Nga do cuộc khủng hoảng Ukraine.

Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già

Theo Báo cáo chính sách phát triển châu Á vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố tại Hội nghị thường niên ADB lần thứ 57 đang diễn ra tại Gruzia, các nước châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển chưa được chuẩn bị kỹ để đảm bảo phúc lợi cho dân số đang già đi nhanh chóng. Thực tế, tỷ lệ người già trong khu vực đang ngày càng tăng và phải đối mặt với nhiều thách thức, từ mức lương hưu thấp, các vấn đề sức khỏe, cho đến sự cô lập xã hội và khả năng tiếp cận hạn chế với các dịch vụ thiết yếu.

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già
Return to top