Thế giới

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

ClockThứ Sáu, 01/03/2024 07:39
TTH.VN - Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

5 xu hướng đầu tư công nghệ hàng đầu trong năm 2024Sa thải lao động năm 2023 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên trong năm 2024

 Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân Đông Nam Á đã được ghi nhận ở mức 5,5 tỷ USD trong năm 2023. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Tạp chí The Business Times ngày 29/2 trích dẫn một báo cáo của Quỹ đầu tư January Capital (Singapore) cho hay, số lượng giao dịch đã tăng từ 760 giao dịch vào năm 2022 lên 855 giao dịch trong năm 2023.

Các khoản đầu tư ở giai đoạn đầu, nơi những công ty mới thành lập hoặc chỉ mới hoạt động được vài năm đang thu hút được sự chú ý. Các cam kết đầu tư nhỏ hơn và giai đoạn ươm mầm dài hơn giúp đa dạng hóa rủi ro trong một nền kinh tế không chắc chắn.

Chẳng hạn như, quy mô giao dịch trung bình ở giai đoạn hạt giống hồi năm ngoái được ghi nhận ở mức 2,1 triệu USD, so với 23,5 triệu USD ở vòng series B, khi các công ty khởi nghiệp tìm kiếm sự tham gia của các quỹ đầu tư mạo hiểm, phân tích của Quỹ đầu tư January Capital cho thấy.

Đáng chú ý, hoạt động giao dịch công nghệ đã đạt đỉnh vào năm 2021, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, khi nguồn tài trợ được thúc đẩy lên 14,5 tỷ USD cho 868 giao dịch.

Cũng trong năm 2021, báo cáo nói trên đã ghi nhận số lượng khổng lồ các vòng tài trợ quy mô lớn, khi ít nhất 100 triệu USD được huy động trong mỗi vòng. Tổng cộng, hơn 11 tỷ USD đã được chuyển đến các công ty thuộc Series B trở lên; tuy nhiên, trong năm 2023, con số này giảm xuống còn 3,3 tỷ USD.

Nguồn tài trợ cho các công ty thuộc Series B đã giảm từ hơn 2 tỷ USD vào năm 2022 xuống còn hơn 1 tỷ USD trong năm 2023. Báo cáo cho biết thêm: “Lượng vốn đầu tư vào các công ty Series B/C tiếp tục giảm khá đáng kể”.

Trong khi đó, thương mại điện tử, công nghệ tài chính (fintech) và phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) đã tiếp tục là những lĩnh vực đóng góp lớn nhất vào số lượng giao dịch và tài trợ cho công nghệ khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, tỷ lệ vốn đổ vào thương mại điện tử đã giảm từ 54% trong năm 2019 xuống còn 10% vào năm 2023, trong bối cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp trong khu vực trưởng thành và các doanh nghiệp khác xuất hiện.

Tỷ lệ tài trợ cho công nghệ tài chính đã tăng đều đặn, từ 15% vào năm 2019 lên 31% vào năm 2023. Trong đó, January Capital ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng về số lượng các công ty khởi nghiệp bền vững, với các công ty như Blue Planet Environmental Solutions và Cosmos Innovation nhận được tài trợ.

“Trong khi hầu hết các lĩnh vực đều nhận thấy số lượng giao dịch tăng lên trong năm 2023, thì những lĩnh vực như phần mềm dưới dạng dịch vụ, chăm sóc sức khỏe và thương mại điện tử đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể nhất. Điều này có thể được thúc đẩy bởi việc các nhà đầu tư tập trung vốn đầu tư vào nhiều mô hình kinh doanh đã được chứng minh hơn”, báo cáo của Quỹ đầu tư January Capital nhận định.

LÊ THẢO (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top