Thế giới

5 xu hướng đầu tư công nghệ hàng đầu trong năm 2024

ClockThứ Năm, 25/01/2024 07:03
TTH - Bất chấp những bất ổn địa chính trị và kinh tế trong năm 2023, đầu tư vào công nghệ vẫn tiếp tục tăng đáng kể, củng cố niềm tin chung rằng, những đổi mới vĩ đại nhất thế giới vẫn đang ra đời trong thời kỳ căng thẳng về kinh tế và chính trị. Và dưới đây là những xu hướng đầu tư được ưu tiên hàng đầu trong năm 2024, theo các chuyên gia của Verdict.

WHO ban hành hướng dẫn về sử dụng AI tạo sinh trong chăm sóc sức khỏeAustralia sẽ thành lập cơ quan tư vấn giải quyết rủi ro của AICông nghệ bản sao kỹ thuật số có thể quyết định tương lai phát triển đô thị

Bất chấp những thách thức về chính trị và kinh tế, đầu tư vào công nghệ vẫn được ưu tiên trong năm 2024. Ảnh minh họa: Shutterstock

Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) là xu hướng đầu tư công nghệ được nhắc đến nhiều nhất trong năm ngoái và sẽ tiếp tục thu hút đầu tư trong suốt năm nay. Công ty nghiên cứu dữ liệu GlobalData ước tính tổng thị trường AI sẽ trị giá 908,7 tỷ USD vào năm 2030. Đặc biệt, việc áp dụng nhanh chóng AI tạo sinh (GenAI) trong suốt năm qua sẽ tiếp diễn và tác động đến mọi ngành. Dự báo, thị trường GenAI sẽ tăng từ 1,8 tỷ USD vào năm 2022 lên 33 tỷ USD vào năm 2027. Trong số 5 công nghệ AI tiên tiến, GenAI được kỳ vọng sẽ là công nghệ phát triển nhanh nhất, chiếm 10,2% thị trường AI tổng thể vào năm 2027.

Điện toán đám mây

Theo dự báo của GlobalData, thị trường điện toán đám mây sẽ trị giá 1.400 tỷ USD vào năm 2027, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 17% từ năm 2022 đến năm 2027. Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) sẽ tiếp tục thống lĩnh ngành, sau khi chiếm 63% doanh thu dịch vụ đám mây vào năm 2023. Cùng với vai trò ngày càng tăng đối với hoạt động của doanh nghiệp, điện toán đám mây - kết hợp với AI, sẽ là động lực quan trọng cho các công nghệ mới nổi như robot và Internet vạn vật (IoT), những công nghệ đòi hỏi quyền truy cập liên tục vào lượng lớn dữ liệu.

An ninh mạng

Theo dự báo của GlobalData, việc áp dụng GenAI ngày càng tăng nhanh sẽ làm tăng nguy cơ về các cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến nhằm giành quyền truy cập vào hệ thống của tổ chức thông qua kỹ thuật do AI cung cấp. Theo Cơ quan An ninh mạng của EU, mô hình kinh doanh ransomware (phần mềm độc hại có mục đích tống tiền người dùng) đã phát triển theo cấp số nhân trong thập kỷ qua và dự kiến sẽ khiến các doanh nghiệp thiệt hại hơn 10 triệu USD vào năm 2025, tăng từ mức 3 triệu USD năm 2015. Để giải quyết thách thức này sẽ cần phải tăng đầu tư và GlobalData dự báo ngành an ninh mạng sẽ đạt doanh thu 344 tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2030.

Robot

AI và điện toán đám mây đều đang thúc đẩy sự phát triển và áp dụng ngành công nghiệp robot. Theo GlobalData, thị trường robot toàn cầu được định giá 63 tỷ USD vào năm 2022 và sẽ tăng trưởng để đạt 218 tỷ USD vào năm 2030. Thị trường robot dịch vụ sẽ đạt 67,1 tỷ USD trong năm 2024, tăng 28% so với năm 2023 và sẽ là yếu tố lớn nhất thúc đẩy sự phát triển của robot. Ngoài ra, thị trường máy bay không người lái cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng khi việc giao hàng bằng máy bay không người lái thương mại trở nên phổ biến hơn trong năm nay.

Internet vạn vật doanh nghiệp (IoT)

Theo GlobalData, thị trường IoT doanh nghiệp toàn cầu sẽ tạo ra doanh thu 1.200 tỷ USD vào năm 2027. Thị trường IoT doanh nghiệp bao gồm hai phân khúc chính: Internet công nghiệp và thành phố thông minh, trong đó Internet công nghiệp đề cập đến việc sử dụng các cảm biến và bộ truyền động được kết nối để điều khiển và giám sát môi trường máy móc công nghiệp. Dự báo, thị trường Internet công nghiệp sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 15,1%, từ 374 tỷ USD vào năm 2022 lên 756 tỷ USD vào năm 2027. Trong khi đó, thị trường thành phố thông minh dự kiếnsẽ tăng từ 234 tỷ USD vào năm 2022 lên 470 tỷ USD vào năm 2027 với tốc độ CAGR là 15%.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Investment Monitor)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Đột phá trong thu hút đầu tư

Nhiều dự án nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã khẳng định vị thế của Thừa Thiên Huế. Chưa bàn đến chuyện “xoay chuyển tình thế” trong việc sẽ tạo ra các giá trị cao, song các dự án đó minh chứng, tỉnh đã có bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Đột phá trong thu hút đầu tư
Return to top