Thế giới

Nhà ngoại giao Mỹ bắt đầu chuyến thăm đến 4 nước Đông Nam Á

ClockThứ Bảy, 27/11/2021 21:00
TTH.VN - Theo thông tin mới trên trang CNA, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á Daniel Kritenbrink từ cuối tuần này, tức từ 27/11 – 4/12 sẽ có chuyến thăm đến 4 nước Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết tăng cường hợp tác với khu vực Đông Nam Á.

Tổng thống Joe Biden dẫn đầu phái đoàn tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-MỹMỹ và Đông Nam Á: Tăng cường quan hệ đối tác và giải quyết những thách thức chungNgoại trưởng Mỹ chúc mừng ASEAN nhân kỷ niệm 54 năm thành lậpNgoại trưởng Mỹ hội đàm trực tuyến với các quan chức ASEANTuyên bố chung Mỹ-Hàn Quốc khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề  Đông Á Daniel Kritenbrink. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Trong chuyến đi này, ông Daniel Kritenbrink sẽ “tái khẳng định cam kết của Mỹ trong tiến trình hợp tác để giải quyết những thách thức toàn cầu và khu vực nghiêm trọng nhất”, cùng với đó là nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với “một trật tự dựa trên luật lệ ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

Bên cạnh những buổi thảo luận để giải quyết vấn đề ở Myanmar, ông cũng sẽ bàn luận về cách tăng cường các mối quan hệ kinh tế và “xây dựng tiến trình phục hồi tốt hơn” từ sau đại dịch COVID-19.

Được biết, Tổng thống Joe Biden đã cùng các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tham dự một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào tháng trước, đánh dấu là lần đầu tiên sau 4 năm Washington tham gia cuộc họp cấp cao nhất với khối nước Đông Nam Á.

Theo đó, Mỹ cam kết sát cánh cùng ASEAN trong việc bảo vệ tự do biển cả và dân chủ, đồng thời Washington cũng sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán về phát triển khối kinh tế khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, thông báo về chuyến công du của trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á Daniel Kritenbrink nhấn mạnh “vai trò trung tâm” của 10 nước thành viên ASEAN đối với các vấn đề khu vực.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top