Thế giới

Nhật Bản cam kết quyên góp 3 triệu liều vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ

ClockThứ Ba, 17/09/2024 14:28
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây thông báo Nhật Bản đã cam kết quyên góp khoảng 3 triệu liều vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ nhằm góp sức vào nỗ lực toàn cầu đối phó với đợt bùng phát dịch bệnh đang hoành hành tại châu Phi và đã bắt đầu xuất hiện cả ở một số châu lục khác.

Hàng trăm người châu Âu sang nước khác tiêm vaccine đậu mùa khỉWHO kêu gọi các nước chia sẻ dữ liệu về hiệu quả của vaccine phòng bệnh đầu mùa khỉVaccine và cách phòng ngừa, điều trị bệnh đậu mùa khỉ

 Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ cho người dân. Ảnh: THX/TTXVN

WHO cho biết đây là khoản cam kết đóng góp lớn nhất từ trước đến nay cho dịch bệnh đậu mùa khỉ, bên cạnh các cam kết từ Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và các quốc gia khác, nâng tổng số liều vaccine được cam kết quyên góp lên hơn 3,6 triệu liều.

Theo thông báo, các liều vaccine mà Nhật Bản cam kết quyên góp thuộc loại LC16, do công ty dược phẩm và thực phẩm KM Biologics có trụ sở tại tỉnh Kumamoto phát triển. WHO cũng khuyến nghị sử dụng vaccine MVA-BN của công ty Bavarian Nordic (Đan Mạch) để phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ.

Bệnh đậu mùa khi đã được WHO ban bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu, sau khi dịch bệnh bùng phát mạnh tại Cộng hòa Dân chủ Congo và một số nước láng giềng của nước này. Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, các vaccine, thuốc điều trị và các công cụ chẩn đoán hiện đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ. Vì thế, ông kêu gọi các quốc gia có nguồn cung vaccine chung tay hỗ trợ cứu sống người bệnh và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

Số liệu thống kê gần đây của WHO cho biết từ đầu năm đến nay đã có khoảng 5.700 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 32 trường hợp tử vong, được ghi nhận tại CHDC Congo và 14 quốc gia châu Phi khác. Ở ngoài châu Phi, Thụy Điển và Thái Lan mỗi nơi ghi nhận 1 ca mắc kể từ tháng 8. Trong khi đó, Bộ Y tế Malaysia sáng nay báo cáo có 1 ca nhiễm virus đậu mùa khỉ chủng clade 2. Bệnh nhân được phát hiện mắc bệnh ngày hôm qua với các triệu chứng như sốt, đau họng và ho từ ngày 11/9.

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây từ người sang người qua tiếp xúc vật lý. Bệnh thường gây ra các triệu chứng giống như cúm và các vết loét có mủ. Thông thường bệnh ở thể nhẹ nhưng vẫn có nguy cơ gây tử vong hay dẫn tới biến chứng nghiêm trọng trong một số trường hợp, đặc biệt là trẻ em, thai phụ và những người có hệ miễn dịch suy yếu như người có HIV.

Theo baotintuc.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành giáo dục phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc

Trước những thiệt hại mà đồng bào miền Bắc đang phải đối mặt, đặc biệt là thầy cô giáo và học sinh tại những vùng bị ảnh hưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã tổ chức phát động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi).

Ngành giáo dục phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc
Gom góp yêu thương, gửi về quê hương

Dù ở xa nhưng trái tim kiều bào luôn hướng về Tổ quốc, nhất là khi đồng bào mình đang chịu nhiều mất mát đau thương vì bão lũ. Mỗi người một tay, họ đã nỗ lực quyên góp kinh phí, huy động thuốc men cùng nhu yếu phẩm hướng về miền Bắc thân yêu…

Gom góp yêu thương, gửi về quê hương
Nhật Bản: Thương mại hóa tác phẩm nghệ thuật của những nhà sáng tạo khuyết tật

Từ những chiếc áo sơ mi có hình ảnh minh họa sáng tạo về động vật cho đến những chiếc tất “tabi” truyền thống có họa tiết chấm bi, ReArt, một hiệp hội hợp tác phi lợi nhuận có trụ sở tại thành phố Kawagoe, tỉnh Saitama, Nhật Bản đang giúp thương mại hóa tác phẩm của các nghệ sĩ khuyết tật.

Nhật Bản Thương mại hóa tác phẩm nghệ thuật của những nhà sáng tạo khuyết tật
Chia sẻ khó khăn cùng đồng bào miền Bắc

Chiều 12/9, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh tổ chức phát động ủng hộ Nhân dân bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Tham dự lễ phát động có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các ban, ngành...

Chia sẻ khó khăn cùng đồng bào miền Bắc
Return to top