Thế giới

Nhật Bản ghi nhận 13% học sinh có xu hướng trầm cảm do COVID-19

ClockThứ Hai, 05/06/2023 15:58
Riêng trong tháng 10 năm ngoái, có tới 13% học sinh từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông ở Nhật Bản có xu hướng trầm cảm cần được chăm sóc y tế do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Nhật Bản chọn sức khỏe toàn cầu là vấn đề ưu tiên tại thượng đỉnh G7Nhật Bản chấm dứt kiểm soát biên giới để chống dịch từ ngày 8/5Bangkok là điểm đến Đông Nam Á duy nhất lọt top 10 điểm đến đón Giao thừaNhật Bản nới lỏng quy định phòng dịch COVID-19 tại các sự kiện đông ngườiNhật Bản cân nhắc chấm dứt tiêm miễn phí vaccine ngừa COVID-19

leftcenterrightdel
 Học sinh ở Nhật Bản đeo khẩu trang phòng chống COVID-19. Nguồn: Guardian

Đây là kết quả khảo sát vừa được Trung tâm quốc gia về sức khỏe và phát triển trẻ em Nhật Bản công bố.

Cuộc khảo sát được thực hiện đối với khoảng 3.000 học sinh từ lớp 5 đến năm đầu của cấp trung học phổ thông, trong đó khoảng 1.900 học sinh (tương đương khoảng 60%) phản hồi.

Xu hướng trầm cảm được xác định thông qua việc theo dõi các triệu chứng như không thể tập trung và có hành vi tự làm tổn thương bản thân.

Kết quả cho thấy 13% số học sinh phản hồi khảo sát cho biết có các triệu chứng từ trung bình đến nặng hơn cần nhập viện. Tỷ lệ này cao hơn so với kết quả 6% được ghi nhận trong cuộc khảo sát năm 2020 và 11% năm 2021, dù đối tượng khảo sát khác nhau.

Theo Trung tâm quốc gia về sức khỏe và phát triển trẻ em Nhật Bản, các quy định hạn chế hoạt động của học sinh nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, như đeo khẩu trang và không nói chuyện trong bữa ăn, được cho là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của trẻ em.

Dù các biện pháp hạn chế đã được nới lỏng và thậm chí hủy bỏ, song trung tâm trên cảnh báo một số trẻ vẫn cần thời gian để phục hồi tinh thần và thể chất. Do vậy, người lớn cần quan tâm và lắng nghe trẻ em nhiều hơn.

Trung tâm cũng có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu những tác động của dịch COVID-19 đối với sức khỏe của trẻ em.

Theo TTXVN/Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày Trẻ em thế giới (20/11):
UNICEF chỉ ra những xu hướng lớn sẽ tác động đến cuộc sống của trẻ em

Sự thay đổi nhân khẩu học, biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng, và quá trình chuyển đổi công nghệ nhanh chóng có nguy cơ tạo ra một tương lai ảm đạm cho trẻ em vào giữa thế kỷ 21, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo trong một báo cáo thường niên, được công bố vào Ngày Trẻ em thế giới (20/11).

UNICEF chỉ ra những xu hướng lớn sẽ tác động đến cuộc sống của trẻ em
Trò đến lớp, thầy vui!

Bên cạnh dạy học, thầy cô giáo ở vùng cao A Lưới còn phụ trách thêm công tác vận động học sinh đến trường. Thấy học sinh nghỉ học dài ngày, có nguy cơ bỏ học, sau giờ dạy, giáo viên lại tìm đến nhà tìm hiểu, động viên, nhắc nhở. Niềm vui giản dị của các nhà giáo nơi đây là được thấy học sinh trở lại trường.

Trò đến lớp, thầy vui
Return to top