Thế giới

Nhật Bản chấm dứt kiểm soát biên giới để chống dịch từ ngày 8/5

ClockThứ Tư, 05/04/2023 08:35
TTH.VN - Hãng tin Japan Times mới đây đưa tin, từ ngày 8/5, Nhật Bản sẽ chấm dứt các biện pháp kiểm soát biên giới hiện tại đối với khách du lịch nước ngoài vào thời điểm cũng trong ngày 8/5. Chính phủ Nhật Bản sẽ quyết định phân loại COVID-19 là căn bệnh phổ biến. Đây được xem là một sự thay đổi lớn hướng tới bình thường hoá các hoạt động kinh tế - xã hội.

Nền kinh tế thế giới đối mặt với nhiều tổn thất hơn vào năm 2023CAREC thống nhất sáng kiến mới về hợp tác phục hồi xanhNgân hàng Thế giới dự báo giá năng lượng sẽ giảm 11% vào năm 2023"Việt Nam đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế ASEAN"Dỡ bỏ kiểm soát biên giới, Nhật Bản hy vọng ngành du lịch sẽ bùng nổ trở lại

leftcenterrightdel
 Nhật Bản sẽ chấm dứt các biện pháp kiểm soát biên giới đối với du khách nước ngoài khi nhập cảnh. Ảnh minh hoạ: Kyodo/TTXVN/Vietnam+

Theo đó, chính phủ Nhật Bản sẽ đồng thời bắt đầu một chương trình giám sát bộ gen mới, những người tham gia có các triệu chứng như sốt sẽ được kiểm tra tự nguyện, với mục đích phát hiện các bệnh truyền nhiễm mới.

Được biết hiện tại, những người nhập cảnh vào Nhật Bản phải xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm đủ 3 liều vaccine COVID-19, hoặc xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện trong vòng 72h trước khi khởi hành.

Việc chấm dứt các biện pháp kiểm soát biên giới do COVID-19 của Nhật Bản dự kiến sẽ giúp hồi sinh du lịch Nhật Bản, nơi chi tiêu của du khách nước ngoài ghi nhận vào năm 2021 đã giảm xuống mức kỷ lục và chỉ chiếm một phần nhỏ của mức 4,8 nghìn tỷ Yen vào năm 2019.

Vào tháng 11/2021, Nhật Bản đã thắt chặt kiểm soát biên giới bằng cách cấm người nước ngoài không cư trú nhập cảnh và yêu cầu công dân Nhật Bản, cũng như cư dân nước ngoài khi trở về nước phải cách ly bắt buộc tại các cơ sở được chỉ định, trong bối cảnh nước này bắt đầu phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron của COVID-19.

Ban đầu, lệnh kiểm soát được thực hiện trong một tháng. Song sau đó, các biện pháp được mở rộng và làm dấy lên ý kiến trái chiều, phản đối từ sinh viên nước ngoài và doanh nhân. Sau đó, vào tháng 3/2022, quốc gia này bắt đầu nới lỏng dần giới hạn nhập cảnh hàng ngày, trước khi dỡ bỏ hoàn toàn vào tháng 10/2022.

Khách du lịch đến 5 sân bay lớn bao gồm Narita, Haneda, Chubu, Kansai và Fukuoka sẽ được áp dụng quy định mới khi tình trạng pháp lý của COVID-19 được hạ cấp bằng với bệnh cúm theo mùa.

Trước khi dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp kiểm soát biên giới, Nhật Bản sẽ nới lỏng những biện pháp kiểm soát đối với tất cả những người đến từ Trung Quốc đại lục, bắt đầu từ ngày 5/4 và cho họ lựa chọn nhập cảnh bằng cách xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm đủ 3 liều vaccine COVID-19.

Được biết hiện tại, du khách đến từ Trung Quốc đại lục vẫn phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 được thực hiện trong vòng 72h hoặc ít hơn trước khi khởi hành đến Nhật Bản.

“Chúng tôi đã quyết định thay đổi các biện pháp đang áp dụng do tình hình lây nhiễm trong và ngoài nước đã được kiểm soát, cũng như các bước kiểm soát biên giới do các quốc gia G7 khác thực hiện có hiệu quả”, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết trong một cuộc họp báo.

Đan Lê (Lược dịch từ Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top