Thế giới

WHO ban hành hướng dẫn về sử dụng AI tạo sinh trong chăm sóc sức khỏe

ClockThứ Sáu, 19/01/2024 17:27
TTH.VN - Hướng dẫn mới vừa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban hành, nhằm đảm bảo việc sử dụng hợp lý công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh, hay AI tạo sinh (Generative Artificial Intelligence) như ChatGPT trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

WHO kêu gọi hiệp định đại dịch trong năm 2024WHO: Biến đổi khí hậu là mối đe dọa sức khỏe lớn nhất của nhân loại

 Biểu tượng của OpenAI, nhà sản xuất nền tảng ChatGPT. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Phần mềm này là một ví dụ về loại công nghệ đang phát triển nhanh chóng, được gọi là các mô hình đa phương thức lớn (LMM), bao gồm các nền tảng khác như Bard và Bert.

LMM có thể chấp nhận một hoặc nhiều loại lời nhắc dữ liệu, chẳng hạn như văn bản, video và hình ảnh, và tạo đầu ra không giới hạn ở loại dữ liệu được nhập vào. Chúng độc đáo ở khả năng bắt chước giao tiếp của con người, và khả năng thực hiện các nhiệm vụ mà chúng không được lập trình rõ ràng để thực hiện.

WHO cho biết, các công nghệ AI tạo sinh có tiềm năng cải thiện hoạt động chăm sóc sức khỏe, nhưng chỉ khi những rủi ro liên quan được xem xét.

Hướng dẫn của WHO nêu ra 5 ứng dụng rộng rãi của LMM đối với sức khỏe, chẳng hạn như trả lời các câu hỏi bằng văn bản của bệnh nhân, và ghi lại những lần thăm khám của bệnh nhân trong hồ sơ sức khỏe điện tử.

Trong khi đó, những rủi ro có thể bao gồm việc đưa ra các tuyên bố sai, không chính xác, thiên vị hoặc không đầy đủ, có thể gây hại. Hơn nữa, LMM có thể được đào tạo về dữ liệu có chất lượng kém hoặc sai lệch.

Qua đó, WHO nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự tham gia của các chính phủ, các công ty công nghệ, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bệnh nhân và xã hội dân sự để đảm bảo công nghệ này an toàn và hiệu quả.

 

 

LÊ THẢO (Lược dịch từ UN News)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Return to top