Thế giới

Nhật Bản tài trợ 3 tỷ USD để ASEAN phát triển khu vực

ClockThứ Ba, 03/12/2019 20:16
TTH - Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi mới đây cho biết, Nhật Bản sẽ cung cấp một khoản đầu tư và cho vay trị giá 3 tỷ USD cho Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm thúc đẩy phát triển của khu vực.

Nhật Bản: Tổng số ca sinh đạt mức thấp nhất trong 30 nămTranh chấp Nhật - Hàn phủ bóng Hội nghị Ngoại trưởng G20

Nhật Bản cam kết viện trợ khoảng 3 tỷ USD cho ASEAN. Ảnh minh họa: VOV

Theo đó, các khu vực công, tư sẽ đóng góp hỗ trợ trong giai đoạn từ 2020 – 2022 như một phần nỗ lực của Nhật Bản nhằm giúp ASEAN cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường trao quyền cho phụ nữ và bảo vệ môi trường tự nhiên.

Tuyên bố được đưa ra sau cam kết của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra hồi đầu tháng 11 rằng nước này sẽ tăng gấp đôi đầu tư và cho vay cho khối 10 nước Đông Nam Á, nhất là khi vị lãnh đạo đang hướng đến việc thúc đẩy ủng hộ cho tầm nhìn về một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Trong một bài phát biểu ở Tokyo, Bộ trưởng Motegi khẳng định động thái thể hiện cam kết của Nhật Bản nhằm “phát triển kinh tế tự do và công bằng ở ASEAN bằng cách cung cấp các lựa chọn về kinh tế trong tất cả các lĩnh vực”.

Cụ thể, hợp tác kinh tế không chỉ là chi trả cho công tác xây dựng cơ sở hạ tầng. Chúng tôi cũng luôn hướng đến tầm nhìn dài hạn để tạo nên công ăn việc làm tại địa phương, xây dựng năng lực và nuôi dưỡng nguồn nhân lực – yếu tố sẽ trở thành động lực cho tăng trưởng, vị bộ trưởng nói thêm.

Được biết, trong tổng mức đầu tư sẽ bao gồm 1,2 tỷ USD đến từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top