Thế giới

Nhật Bản thông qua ngân sách lớn hơn để duy trì lực lượng đồn trú Mỹ

ClockThứ Sáu, 25/03/2022 20:05
TTH.VN - Quốc hội Nhật Bản hôm nay (25/3) đã thông qua một thỏa thuận mới với Mỹ, tán thành việc chính phủ Nhật Bản sẽ chi hơn 1.000 tỷ yen (khoảng 8 tỷ USD) cho việc duy trì các hoạt động đồn trú của quân đội Mỹ tại nước này, trong bối cảnh hai bên đang tăng cường liên minh quân sự.

Mỹ - Nhật đạt thoả thuận chia sẻ chi phí quốc phòng

Binh sĩ Mỹ và Nhật trong một cuộc tập trận chung ở Hokkaido, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngân sách hỗ trợ của Nhật Bản trị giá 1.050 tỷ yen, bao gồm việc mua các kho vũ khí tiên tiến được sử dụng trong các cuộc tập trận chung giữa Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và quân đội Mỹ, cũng như các tiện ích và cơ sở vật chất được sử dụng bởi quân đội Mỹ và các nhân viên Nhật Bản làm việc tại các căn cứ của Mỹ ở nước này cho đến tháng 3/2027.

Ngân sách 5 năm sắp tới (bắt đầu từ tháng 4/2022) cũng bao gồm một hạng mục tài trợ mới lên tới 20 tỷ yên để mua các hệ thống huấn luyện tác chiến ảo tiên tiến cho các cuộc tập trận chung của lực lượng quân đội hai bên.

Theo tin từ AFP, khoảng tài trợ 200 tỷ yên cho năm đầu tiên đã được đưa vào ngân sách quốc phòng tài khóa 2022, với mức kỷ lục 5.400 tỷ yên.

Nhật Bản đã tăng ngân sách và đẩy mạnh năng lực quốc phòng trong khoảng một thập kỷ qua và hiện đang điều chỉnh lại chiến lược an ninh quốc gia quan trọng trước các mối đe dọa trong và ngoài khu vực. Thời gian qua, Nhật Bản cũng đã mở rộng đáng kể các cuộc tập trận chung với Mỹ, cũng như với các đối tác khác bao gồm Australia, Ấn Độ, Pháp, Anh và Đức.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top