Thế giới

Nhật-Hàn-Australia-New Zealand-EU thúc đẩy hợp tác trong khu vực

ClockThứ Sáu, 27/01/2023 09:00
Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và EU đã tổ chức cuộc hội đàm cấp thứ trưởng ngoại giao lần đầu tiên nhất trí thúc đẩy hợp tác cụ thể trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

EU đưa ra các phương án điều chỉnh thị trường năng lượngNATO-EU ấn định thời điểm ký tuyên bố chung thứ 3 về hợp tác an ninh

Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Nguồn: Ceoworld Magazine

Theo hãng tin Kyodo, Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Liên minh châu Âu (EU) ngày 26/1 đã tổ chức cuộc hội đàm cấp thứ trưởng ngoại giao lần đầu tiên, nhất trí thúc đẩy hợp tác cụ thể trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo, trong cuộc hội đàm trực tuyến, Tổng thư ký Cơ quan đối ngoại EU Stefano Sannino - người đang thực hiện chuyến công du Tokyo - và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori cùng những người đồng cấp Cho Hyun Dong của Hàn Quốc, Jan Adams của Australia và Chris Seed của New Zealand đã chia sẻ quan điểm rằng việc thảo luận về cách duy trì trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên luật pháp có ý nghĩa rất quan trọng.

Ngoài ra, 5 quan chức này cũng thảo luận về sự can dự của EU và các quốc gia cùng chí hướng trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Cuộc hội đàm diễn ra trong bối cảnh các nước châu Âu đang tập trung vào việc củng cố quan hệ đối tác an ninh với 4 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là sau xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine từ tháng 2/2022.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng coi 4 nước trên là các nước đối tác. Lãnh đạo 4 nước đã lần đầu tiên được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh của khối quân sự này tại Madrid (Tây Ban Nha) hồi tháng Sáu năm ngoái./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc

Ngày 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc
Nông sản Việt trước yêu cầu của thị trường EU

Liên minh châu Âu (EU) là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với các mặt hàng cà-phê, gỗ và cao su của Việt Nam với kim ngạch hằng năm đạt gần 3 tỷ USD. Đây cũng là các mặt hàng chịu sự kiểm soát chặt chẽ của Quy định chống phá rừng (EUDR) sắp có hiệu lực thi hành. Quy định này sẽ tác động lớn đến chuỗi cung ứng hàng hóa, đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị tốt.

Nông sản Việt trước yêu cầu của thị trường EU
EU tăng cường nỗ lực chống lại thông tin sai lệch trực tuyến

Trong bối cảnh cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) đang diễn ra trên khắp Liên minh châu Âu (EU), các quan chức cấp cao của khối cho biết việc thao túng thông tin và phát tán nội dung lừa đảo trực tuyến có thể gây ra các mối đe dọa an ninh nghiêm trọng và từ đó, kêu gọi bảo vệ quá trình bầu cử.

EU tăng cường nỗ lực chống lại thông tin sai lệch trực tuyến
Return to top