Thế giới
TỔNG THỐNG INDONESIA JOKO WIDODO:

Nhiệm vụ của Indonesia sau năm Chủ tịch ASEAN 2023 vẫn chưa kết thúc

ClockThứ Bảy, 16/09/2023 06:47
TTH - Kết thúc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 vừa qua, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã trao búa chủ tịch, chuyển giao vai trò lãnh đạo khối khu vực cho Lào.

ASEAN phải là “một con tàu không được chìm”Indonesia trên chặng đường Chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2023

 Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong một phát biểu.Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Joko Widodo tuyên bố, nhiệm vụ của Indonesia vẫn chưa kết thúc, nhất là khi khu vực sẽ phải đối mặt với nhiều động lực và sự phức tạp khác nhau của các thách thức toàn cầu. Do đó, các bên cần phải tiếp tục hợp tác để biến thách thức thành cơ hội, cạnh tranh thành hợp tác, độc quyền thành toàn diện và khác biệt thành đoàn kết. ASEAN cần phải là thuyền trưởng trên con tàu của chính mình và điều đó đã đến khi Indonesia trao lại quyền chủ tịch cho Lào.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết thêm, ông tin tưởng Hội nghị Cấp cao ASEAN năm nay đã mang lại sự lạc quan và năng lượng tích cực cho 10 nước thành viên và các đối tác đối thoại của khối, đồng thời bày tỏ sự đánh giá cao tới tất cả lãnh đạo các nước tham gia sự kiện, cũng như các vị khách mời. Cụ thể, trong 3 ngày diễn ra hội nghị, 12 cuộc họp cấp cao đã được tổ chức, mang lại 90 văn bản kết quả và nhiều thỏa thuận cụ thể với các đối tác của khu vực. Có thể nói rằng, điều này đã củng cố tinh thần và hy vọng của khu vực để tiếp tục đấu tranh tạo dựng một Đông Nam Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Thêm vào đó, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 cũng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương như một sân khấu hòa bình và toàn diện. Đây là nền tảng quan trọng sẽ đưa ASEAN đến một tương lai tốt đẹp hơn cho người dân và thế giới. Đó cũng chính là bản chất của nhiệm kỳ Chủ tịch năm 2023 của Indonesia trong việc đưa ASEAN trở thành “Tâm điểm của Tăng trưởng”.

Mặc dù đã kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN, nhưng Tổng thống Indonesia Joko Widodo vẫn nhắc lại lời kêu gọi các nước thành viên ASEAN tiếp tục xây dựng hợp tác, tiếp tục vì một ASEAN hòa bình, thịnh vượng và biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ The Jakarta Post)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghiên cứu nâng cao dung tích phòng lũ của các hồ chứa

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024.

Nghiên cứu nâng cao dung tích phòng lũ của các hồ chứa
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Return to top