Thế giới

Nhiều nước thành viên Liên Hiệp quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba

ClockThứ Năm, 07/11/2019 15:08
Ngày 6/11, đại diện nhiều nước thành viên Liên Hiệp quốc đã kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba.

Bước đi mới nhằm thắt chặt quan hệ giữa Nga và CubaCuba vẫn thu hút đầu tư nước ngoài bất chấp lệnh trừng phạt của MỹCuba thắt chặt kiểm soát với khu vực tư nhânMỹ và Cuba thúc đẩy hợp tác an ninh mạng

Nhiều nước thành viên LHQ kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba. Ảnh: Reuters

Đại hội đồng Liên Hiệp quốc khóa 74 ngày 6/11 đã bắt đầu phiên thảo luận hàng năm về lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba. Phát biểu tại sự kiện này, đại diện nhiều nước thành viên LHQ đã kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba.

Ngoài việc kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận đối với Cuba, nhiều nước thành viên LHQ cũng chỉ trích chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gia tăng các lệnh trừng phạt và hạn chế đối với Cuba trong vòng 1 năm qua. Đại diện nhóm G77 các nước đang phát triển và Trung Quốc cho rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ đã gây ảnh hưởng tiêu cực đối với người dân Cuba, cụ thể là đầu tư nước ngoài và tiếp cận tín dụng phát triển. Trong khi đó, đại diện cho Phong trào Không liên kết cho rằng các lệnh cấm của Mỹ không chỉ ảnh hưởng tới Cuba mà nhiều nước thứ 3 khác. Một số đại biểu cáo buộc Mỹ sử dụng các lệnh trừng phạt như một công cụ chính trị nhằm lật đổ chính phủ Cuba, vi phạm luật pháp quốc tế trong việc can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền. 

Theo Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba đã vi phạm luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ. Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định thực tế quan hệ Việt-Mỹ cho thấy chỉ có đối thoại xây dựng và cam kết mới có thể củng cố lòng tin lẫn nhau và mang lại thay đổi tích cực. Đại sứ Đặng Đình Quý cũng kêu gọi Mỹ đảo ngược chính sách hiện nay của mình đối với Cuba vì không chỉ mang lại lợi ích cho người dân Cuba mà còn vì hòa bình, ổn định và phát triển của toàn khu vực.  

Đại hội đồng LHQ ngày 07/11 sẽ tiếp tục nhóm họp để thảo luận về sự cần thiết chấm dứt lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba.

Theo VOV

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top