Thế giới

Nhìn lại Anh và chặng đường đàm phán gia nhập CPTPP

ClockThứ Hai, 03/04/2023 11:02
TTH.VN - Sau gần hai năm nỗ lực đàm phán, mới đây, Anh đã đạt được thoả thuận thương mại lịch sử để gia nhập khối thương mại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương rộng lớn.

Trung Quốc thúc đẩy kinh tế số với các hiệp định CPTPP, DEPAChính phủ mới ở Malaysia cam kết duy trì thực thi Hiệp định CPTPPUruguay dự kiến nộp đơn xin gia nhập CPTPP trong tháng 11CPTPP xem xét việc gia nhập của Anh, cam kết hỗ trợ phục hồi kinh tế toàn cầuĐảng Bảo thủ ủng hộ Chính phủ Anh thúc đẩy quan hệ với Việt Nam

leftcenterrightdel
 Sau đàm phán, Anh sẽ trở thành thành viên của CPTPP. Ảnh minh hoạ: Reuters/Báo Hà Nội Mới

Theo đó, chính phủ Anh cho biết Anh sẽ chính thức gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với 11 thành viên, mở ra khả năng tiếp cận khu vực có Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 11 nghìn tỷ Bảng Anh.

Đây là thoả thuận thương mại hậu Brexit lớn nhất của nước này, biến Vương quốc Anh trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên tham gia CPTPP kể từ khi hiệp định này có hiệu lực vào năm 2018.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak hoan nghênh điều này và cho biết việc chính thức trở thành thành viên của CPTPP sẽ đưa Vương quốc Anh trở thành trung tâm của nhóm các nền kinh tế Thái Bình Dương năng động và đang phát triển.

“Chúng tôi là một quốc gia cởi mở và tự do về thương mại. Thoả thuận này thể hiện những lợi ích kinh tế thực sự của các quyền tự do hậu Brexit. Các doanh nghiệp Anh giờ đây sẽ được hưởng quyền tiếp cận vô song vào các thị trường từ châu Âu đến Nam Thái Bình Dương”, Thủ tướng Rishi Sunak cho biết trong một tuyên bố.

Khối thương mại bao gồm Canada, Mexico, Nhật Bản, Australia, Việt Nam, Singapore, Malaysia và một số nước khác. Thoả thuận phê duyệt Anh gia nhập dự kiến sẽ chính thức ký kết vào cuối năm nay, sau khi được Quốc hội và 11 quốc gia thành viên thông qua lần cuối.

Hiệp định thương mại phát triển từ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) – hiệp định hiện đã không còn tồn tại sau khi Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ ra khỏi hiệp định.

Lợi ích thương mại

Anh cho biết thoả thuận này sẽ cắt giảm thuế xuất khẩu thực phẩm, đồ uống và ôtô, đồng thời sẽ cấp quyền tiếp cận thị trường bao phủ khoảng 500 triệu dân và sẽ chiếm 15% GDP toàn cầu sau khi Vương quốc Anh gia nhập khối thương mại.

Vương quốc Anh ước tính, việc tham gia CPTPP sẽ thúc đẩy nền kinh tế nước này tăng thêm 1,8 tỷ Bảng Anh trong tương lai dài hạn và tăng tiền lương thêm 800 triệu Bảng Anh so với mức của năm 2019.

Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Anh Kemi Badenoch cho biết, thoả thuận này phát đi một tín hiệu mạnh mẽ rằng Anh đang sử dụng “các quyền tự do hậu Brexit của mình để tiếp cận các thị trường mới trên thế giới và phát triển nền kinh tế đất nước”.

Trong một ý kiến khác có liên quan, Natalie Black, Cao uỷ thương mại của Vương quốc Anh tại châu Á – Thái Bình Dương gọi đây là một “thoả thuận tiến bộ” đối với Vương quốc Anh.

Theo đó, thoả thuận không những mang lại hiệu quả kinh tế cho thời điểm hiện tại mà còn cả đối với kinh tế trong tương lai. Hiệp định là một phần của thế giới, trong đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời cũng thúc đẩy các quy tắc của con đường thương mại trong tương lai và Anh mong muốn trở thành một phần của những cuộc thảo luận đó.

Nỗ lực đàm phán, xem xét hiệu quả

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem thoả thuận này thực sự mang lại lợi ích như thế nào cho triển vọng tăng trưởng của Anh. Dựa trên ước tính của chính phủ, hiệp định sẽ giúp Anh tăng trưởng GDP trong nước trong lộ trình dài hạn chỉ 0,08%. Điều này sẽ có rất ít tác động để bù đắp tổn thất thương mại do Brexit gây ra.

Được biết, quá trình đàm phán để hoàn tất việc gia nhập hiệp định không phải dễ dàng. Đây là một thoả thuận phức tạp, các lãnh đạo của Vương quốc Anh đã đàm phán trên nhiều múi giờ về một loạt các vấn đề phức tạp. Nhưng cuối cùng, tất cả các bên đã nhất trí rằng Vương quốc Anh là một thành viên mới tuyệt vời của CPTPP.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác thương mại kỹ thuật số: Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN

Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể cho thấy một số bước phát triển lớn để hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số vào cuối quý III năm nay, nhờ những tiến triển trong các cuộc đàm phán được thực hiện bởi nhóm làm việc chung của hai khối. Đây là nhận định được ông Chris Humphrey, Giám đốc Điều hành Hội đồng doanh nghiệp EU - ASEAN (EU - ABC) đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên Tạp chí The Business Times.

Hợp tác thương mại kỹ thuật số Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top