Thế giới

Nhu cầu vàng chạm mức cao kỷ lục

ClockThứ Bảy, 03/02/2024 07:50
TTH - Nhu cầu vàng đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023, khi căng thẳng địa chính trị dai dẳng và sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến tài sản trú ẩn an toàn, Tạp chí CNBC ngày 2/2 trích dẫn một báo cáo từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết.

Giá dầu, vàng và chứng khoán biến động mạnh sau tín hiệu từ Chủ tịch Fed

Vàng tại Ngân hàng Trung ương Séc ở thủ đô Prague, Séc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN 

Theo đó, tổng giao dịch vàng đứng ở mức 4.899 tấn vào năm ngoái, so với 4.741 tấn hồi năm 2022. Ông Shaokai Fan, Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại WGC nhận định, những yếu tố thúc đẩy nhu cầu vàng lớn nhất trong năm 2023 là cuộc xung đột Nga - Ukraine và cuộc xung đột Israel - Hamas, cũng như sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc; đây là những yếu tố có thể tiếp tục thúc đẩy giá của kim loại này trong năm 2024.

Vào tháng 12/2023, giá vàng đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2.100 USD/ounce, khi các ngân hàng trung ương cũng như những nhà đầu tư bán lẻ tăng cường mua vàng; lượng mua của ngân hàng trung ương đã vượt ngưỡng 1.000 tấn trong 2 năm liên tiếp.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, ông Shaokai Fan cho rằng: “2023 là năm cao thứ hai trong lịch sử về hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương, gần bằng mức cao kỷ lục hồi năm 2022”.

Báo cáo của WGC cho thấy, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là nhà mua vàng lớn nhất với 225 tấn vào năm ngoái, nâng lượng dự trữ lên 2.235 tấn. Cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc cũng thúc đẩy nhiều nhà đầu tư hướng tới vàng.

Cũng theo dữ liệu từ WGC, Trung Quốc đã “soán ngôi” Ấn Độ trở thành nước mua trang sức vàng lớn nhất thế giới trong năm 2023. Người dân ở Trung Quốc đã mua 603 tấn vàng trang sức trong năm ngoái, đánh dấu mức tăng 10% so với một năm trước đó. Điều này phần lớn là do sự gia tăng của các đám cưới bị hoãn lại sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch vào cuối năm 2022, ông Shaokai Fan lưu ý. Bên cạnh đó, lượng mua vàng có thể sẽ tăng hơn nữa khi tết Nguyên đán đang đến gần; và theo quan niệm dân gian của châu Á, năm con Rồng sắp tới là năm tốt để có con.

Đối với triển vọng trong năm 2024, WGC cho hay, việc mua vàng trong năm nay khó có khả năng đạt được mức của năm 2023, nhưng lạm phát hạ nhiệt có thể ngăn chặn mức giảm mạnh về nhu cầu. “Nếu lạm phát giảm đáng kể, người tiêu dùng có thể bắt đầu cảm thấy giàu có hơn trên thực tế, điều này có thể giảm thiểu phần nào sự sụt giảm về nhu cầu”, Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại WGC nói thêm.

Ngoài ra, lạm phát ở Mỹ đã được ghi nhận ở mức 3,3% trên cơ sở 12 tháng trong năm 2023, vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), và Chủ tịch FED Jerome Powell vừa cho biết, FED khó có khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 3 năm nay. Thông báo này đã khiến giá vàng giảm 3%, đứng ở mức 2.064 USD trong phiên giao dịch sáng 1/2 của châu Á.

“Trong thời kỳ siêu lạm phát kéo dài, vàng hoạt động rất tốt. Tuy nhiên, trong thời kỳ lạm phát vừa phải, vàng có thể đi theo một trong hai hướng; và cũng có thể được quyết định bởi các yếu tố khác”, ông Shaokai Fan nhận định.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đáng chú ý, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ khẩn trương thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
Return to top