Thế giới

Đông Nam Á: Hoạt động cướp biển diễn biến phức tạp

ClockThứ Hai, 15/06/2015 16:17
TTH.VN - Tờ The Star ngày 15/6 dẫn lời Tổ chức Hiệp định Hợp tác khu vực về chống nạn cướp biển và cướp có vũ trang tàu thuyền ở châu Á (ReCAAP) cho biết, các cuộc tấn công cướp biển ở Đông Nam Á trong năm nay, đặc biệt trên vùng biển Malaysia, đạt mức cao nhất trong nửa thập kỷ qua.

Theo thống kê của ReCAAP, tổng số các vụ cướp biển ở eo biển Malacca tăng gấp đôi trong 3 tháng đầu năm nay; cướp biển ở khu vực Đông Nam Á tăng 19% kể từ tháng 4, trong đó điểm nóng nhất là eo biển Malacca.


Một nhóm cướp biển đang thực hiện vụ tấn công - Ảnh: The Telegraph

Tổ chức này nhấn mạnh, những kẻ tấn công thường tập trung thành một nhóm lớn được trang bị vũ trang với súng hoặc dao, chúng chế ngự phi hành đoàn rồi trói hoặc nhốt họ trong cabin.Trong đa số các vụ tấn công, những tên cướp biển lên tàu chở dầu đang đi trên biển để kiểm soát và chuyển dầu sang 1 con tàu khác hoặc xà lan do đồng phạm lái sát bên cạnh.

Trong tháng 5 vừa qua, 2 tàu chở dầu bị tấn công với tổng số 4,546 tấn dầu bị cướp gần cảng Dickson, Negri Sembilan và đảo Bruit Sarawak.

Nhóm chống cướp biển có tên Oceans Beyond Piracy cho biết, hoạt động cướp biển tại Đông Nam Á tăng lên 73% trong tổng số các vụ cướp biển trên thế giới năm 2014, trong đó, hơn ½ số vụ xảy ra ở eo biển Malacca.

Lê Thảo (lược dịch từ The Star & AsiaNewsNet)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên hợp quốc cảnh báo:
Thế giới đang bên bờ vực thẳm về khí hậu

Đáp lại kết quả của một cuộc khảo sát do The Guardian thực hiện cho thấy hàng trăm chuyên gia khí hậu hàng đầu thế giới đã dự báo mức độ nóng lên toàn cầu sẽ vượt mục tiêu quốc tế là 1,5 độ C, Liên hợp quốc (LHQ) mới đây ra cảnh báo, thế giới đang bên bờ vực thẳm về khí hậu.

Thế giới đang bên bờ vực thẳm về khí hậu
Return to top