Thế giới
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO):

Thời tiết khắc nghiệt thúc đẩy nhu cầu về hành động khí hậu lớn hơn

ClockChủ Nhật, 16/07/2023 08:07
TTH.VN - Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên Hiệp Quốc (LHQ), nhiệt độ thiêu đốt đang bao trùm các khu vực rộng lớn của Bắc bán cầu, trong khi tình trạng lũ lụt nghiêm trọng do mưa không ngừng gây ra đã làm gián đoạn cuộc sống và sinh kế, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải có nhiều hành động ứng phó khí hậu hơn.

Nhiệt độ sẽ tăng cao khi hiện tượng thời tiết El Nino quay trở lạiWMO: Châu Âu là lục địa nóng lên nhanh nhất hành tinhThời tiết cực đoan khiến 2 triệu người tử vong, gây tổn thất 4.300 tỷ USD trong 50 năm qua

leftcenterrightdel
 Người dân được đưa đi sơ tán khỏi khu vực ngập lụt do mưa lớn tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, cơ quan thời tiết của LHQ cho biết, tháng 6 vừa qua đã chứng kiến nhiệt độ trung bình toàn cầu ấm nhất từng được ghi nhận, và các đợt sóng nhiệt kéo dài đến đầu tháng 7 này. Trong khi đó, những trận mưa xối xả và lũ lụt đã khiến hàng chục người thiệt mạng và ảnh hưởng đến hàng triệu người tại Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ.

“Bình thường mới”

Theo đó, Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas cho rằng: “Thời tiết cực đoan, một hiện tượng ngày càng thường xuyên xảy ra trong điều kiện khí hậu nóng lên, đang có tác động lớn đến sức khỏe con người, các hệ sinh thái, các nền kinh tế, nông nghiệp, năng lượng và nguồn cung cấp nước”.

“Chúng ta cần tăng cường nỗ lực, nhằm giúp xã hội thích nghi với những điều không may đang trở thành bình thường mới”, ông Petteri Taalas nói thêm.

Đáng chú ý, sóng nhiệt, một trong số những mối nguy hiểm tự nhiên lớn nhất, đang cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người mỗi năm.

Nhiệt độ leo thang làm tăng nguy cơ xảy ra các vụ cháy rừng, như đã được chứng kiến trong thời gian gần đây tại Canada, quốc gia này đã mất hơn 9 triệu ha rừng tính đến thời điểm hiện nay trong năm 2023, vượt xa mức trung bình 10 năm ở mức khoảng 800.000 ha.

Nhiệt độ trên mức bình thường, với nhiệt độ tăng hơn 5 độ C trên mức trung bình dài hạn, được dự báo ở khu vực Địa Trung Hải trong 2 tuần tới, cũng như ở nhiều nơi thuộc khu vực Bắc Phi, Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Cơ quan Dịch vụ Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), một đợt sóng nhiệt lan rộng đang gia tăng ở miền Nam nước Mỹ, với nhiệt độ cao có thể xảy ra ở nhiều nơi. Bên cạnh đó, một số địa điểm thậm chí có thể ghi nhận kỷ lục mọi thời đại về nhiệt độ.

Trong khi đó, mưa lớn và lũ lụt đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng và thiệt hại về người ở một số nơi trên thế giới trong những ngày gần đây.

WMO cho hay, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp về mưa lớn đối với các tỉnh Fukuoka và Oita, trên Kyushu, hòn đảo lớn thứ 3 của quốc gia này, cùng với kỷ lục mới về lượng mưa hàng ngày.

Cùng lúc đó, vùng Đông Bắc nước Mỹ, bao gồm tiểu bang New York và khu vực New England, hứng chịu những trận mưa xối xả. New York đã ban hành tình trạng khẩn cấp về lũ quét, và hơn 4 triệu người ở trong tình trạng báo động lũ lụt vào ngày 11/7 vừa qua.

Ở những nơi khác, lũ lụt ở Tây Bắc Trung Quốc đã khiến 15 người thiệt mạng; và tại miền Bắc Ấn Độ, đường sá và cầu cống bị sập, nhà cửa bị cuốn trôi khi các con sông tràn bờ trong mưa lớn theo mùa và lũ lụt, cướp đi sinh mạng của hàng chục người.

Các quốc gia thu nhập thấp đứng trước nguy cơ cao hơn

Cơ quan thời tiết của LHQ cũng nhấn mạnh, trong khi các quốc gia phát triển đã tăng cường mức độ sẵn sàng, chẳng hạn như cảnh báo và quản lý lũ lụt, thì các quốc gia có thu nhập thấp vẫn dễ bị tổn thương.

Trong một nhận định liên quan, ông Stefan Uhlenbrook, Giám đốc về thủy văn, nước và băng quyển của WMO cho rằng: “Khi hành tinh ấm lên, chúng ta có thể sẽ chứng kiến các trận mưa ngày càng dữ dội hơn, thường xuyên hơn, nghiêm trọng hơn, và cũng dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng hơn”.

LÊ THẢO (Lược dịch từ UN News)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á

Hàng tỷ USD đổ vào các thị trường tư nhân có thể là câu trả lời cho nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á, trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ổn định do năng lượng tái tạo mang lại. Tuy nhiên, những ưu đãi hoặc chính sách tốt hơn có thể đóng vai trò cần thiết.

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á
Liên hợp quốc cảnh báo:
Thế giới đang bên bờ vực thẳm về khí hậu

Đáp lại kết quả của một cuộc khảo sát do The Guardian thực hiện cho thấy hàng trăm chuyên gia khí hậu hàng đầu thế giới đã dự báo mức độ nóng lên toàn cầu sẽ vượt mục tiêu quốc tế là 1,5 độ C, Liên hợp quốc (LHQ) mới đây ra cảnh báo, thế giới đang bên bờ vực thẳm về khí hậu.

Thế giới đang bên bờ vực thẳm về khí hậu
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Return to top