Thế giới

Vụ xả súng trên tàu cao tốc Amsterdam-Paris tình nghi liên quan đến IS

ClockChủ Nhật, 23/08/2015 18:16
TTH - Theo tin từ hãng thông tấn Reuters, các bằng chứng thu thập được từ dấu vân tay cho thấy, thủ phạm xả súng trên chuyến tàu cao tốc Amsterdam-Paris vào hôm 21/8, khiến ít nhất 2 người bị thương, bị tình nghi là một thành viên thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, thủ phạm là một thanh niên người Maroc, 26 tuổi. Hồi tháng 2/2014, các nhà chức trách Tây Ban Nha đã xác định với cơ quan tình báo Pháp rằng người này có liên hệ với IS.

Cảnh sát điều tra hiện trường vụ xả súng trên tàu cao tốc Amsterdam-Paris. Ảnh: Skynews.
Mặc dù Bộ trưởng Cazeneuve không nêu rõ danh tính của thủ phạm, nhưng một nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng, kẻ này là Ayoub el Khazzani, một tay súng được cho là đã bay từ Berlin đến Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 10/5 vừa qua.
Theo nguồn tin từ cơ quan chống khủng bố Tây Ban Nha, các nhà chức trách nước này đã đưa người này vào danh sách những kẻ tình nghi bị theo dõi trước khi rời Tây Ban Nha đến Pháp vào năm 2014, rồi lại di chuyển đến Syria và cuối cùng quay trở về Pháp.
Bộ trưởng Cazeneuve còn cho biết thêm rằng tay súng Khazzani đã từng sống tại Bỉ, đồng thời ông yêu cầu các nhà điều tra nên xác định một cách chính xác các hoạt động và sự đi lại của “kẻ khủng bố này.”
Hồi tháng 1/2015, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cảnh báo rằng, có khoảng hơn 3.000 người bị tình nghi là các chiến binh Hồi giáo cực đoan IS rất nguy hiểm, đang bị theo dõi ở Pháp.
Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & AP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) cảnh báo:
“Tác hại chưa từng thấy đối với thiên nhiên” từ nạn buôn bán động vật hoang dã

Bất chấp hai thập kỷ nỗ lực trên toàn thế giới, hơn 4.000 loài động vật hoang dã quý giá vẫn trở thành nạn nhân của nạn buôn bán động vật hoang dã hàng năm, một báo cáo mới của Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) cho thấy.

“Tác hại chưa từng thấy đối với thiên nhiên” từ nạn buôn bán động vật hoang dã
Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo Tạp chí CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt tổng trị giá 63 tỷ euro (tương đương 68 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 1 - 3 năm nay. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc ở mức dưới 60 tỷ euro.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức
Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á

Hàng tỷ USD đổ vào các thị trường tư nhân có thể là câu trả lời cho nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á, trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ổn định do năng lượng tái tạo mang lại. Tuy nhiên, những ưu đãi hoặc chính sách tốt hơn có thể đóng vai trò cần thiết.

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á
Return to top