Thế giới

WHO cảnh báo tỷ lệ hút thuốc, uống rượu & béo phì ở châu Âu

ClockThứ Tư, 23/09/2015 18:56
TTH - Trong một báo cáo về tình hình y tế ở khu vực châu Âu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 23/9 cho hay, tỷ lệ béo phì, hút thuốc lá và uống rượu ở khu vực này đang “ở mức báo động”.

Theo số liệu thống kê của WHO, châu Âu có tỷ lệ người hút thuốc, uống rượu cao nhất thế giới, và hơn 1/2 dân số trong khu vực bị béo phì, kéo theo nguy cơ cao mắc bệnh tim, ung thư và các căn bệnh hiểm nghèo khác.

Điếu thuốc lá và gạt tàn trong một quán cà phê ở thủ đô Vienna, Áo. Ảnh: Reuters

Gần 60% người dân sống tại châu Âu đang ở trong tình trạng thừa cân hoặc béo phì, và 30% người sử dụng thuốc lá. Bên cạnh đó, khoảng 11 lít cồn nguyên chất được mỗi người uống hằng năm.

“Châu Âu uống rượu và hút thuốc nhiều hơn bất cứ khu vực nào khác”, bác sĩ Claudia Stein, Giám đốc Văn phòng Thông tin, Nghiên cứu và Đổi mới của WHO ở khu vực châu Âu cho biết. Điều này có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe con người, chẳng hạn như tuổi thọ có thể bị rút ngắn, nhất là đối với những người trẻ tuổi, trừ khi chính phủ các nước thực hiện biện pháp cụ thể để giảm việc tiêu thụ thuốc lá, rượu và calo. 

Tuy nhiên, báo cáo trên cũng cho thấy, tuổi thọ hiện nay trên khắp châu Âu đang ngày càng tăng và tạo đà cho việc giảm tỷ lệ tử vong sớm xuống 1,5%/năm cho đến năm 2020. Điều này có nghĩa rằng, số lượng người có tuổi thọ ngắn do mắc phải các bệnh về tim mạch, ung thư, tiểu đường và hô hấp mãn tính đang giảm dần. Bác sĩ Claudia Stein nhấn mạnh, “những điều này sẽ không còn nếu tỷ lệ hút thuốc và uống rượu vẫn tiếp tục ở mức hiện tại”.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & Ipresspage)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên hợp quốc cảnh báo:
Thế giới đang bên bờ vực thẳm về khí hậu

Đáp lại kết quả của một cuộc khảo sát do The Guardian thực hiện cho thấy hàng trăm chuyên gia khí hậu hàng đầu thế giới đã dự báo mức độ nóng lên toàn cầu sẽ vượt mục tiêu quốc tế là 1,5 độ C, Liên hợp quốc (LHQ) mới đây ra cảnh báo, thế giới đang bên bờ vực thẳm về khí hậu.

Thế giới đang bên bờ vực thẳm về khí hậu
Ngọn lửa Olympic đến Pháp, bắt đầu hành trình rước đuốc dài 12.000km

Sau hành trình 12 ngày xuất phát từ Hy Lạp, ngọn lửa Olympic đã đến cảng Marseille của Pháp vào ngày 8/5 trước sự chứng kiến của đám đông lên tới khoảng 150.000 người. Đây được xem là cuộc thử nghiệm lớn đầu tiên về các kế hoạch cực kỳ tham vọng của Thế vận hội Paris 2024.

Ngọn lửa Olympic đến Pháp, bắt đầu hành trình rước đuốc dài 12 000km
Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm

Tin từ Bloomberg cho biết Mỹ đang chi hơn 100 triệu USD để tăng cường giám sát cúm gia cầm ở gia súc và ở người trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng dịch bệnh đã lan rộng hơn so với báo cáo.

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm
Return to top