Thế giới

Năng lực tái tạo sẽ tăng gần gấp đôi ở ASEAN đến năm 2025

ClockThứ Ba, 20/04/2021 14:31
TTH.VN - Công suất năng lượng tái tạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được dự báo ​​sẽ tăng gần gấp đôi đến năm 2025, nhờ những quy định tốt hơn và chi phí thiết bị thấp hơn; trong đó Việt Nam hiện đang ở vị trí dẫn đầu.

ADB, Nhật Bản tăng cường hợp tác về năng lượng sạch ở Đông Nam ÁEU: Năng lượng tái tạo vượt nhiên liệu hóa thạch trong cơ cấu điện năng

Một nhà máy điện mặt trời ở tỉnh Ninh Thuận. Ảnh minh họa: TTXVN

Đó là thông tin vừa được Tạp chí Business Times trích dẫn từ một báo cáo của Công ty Nghiên cứu toàn cầu của Ngân hàng HSBC (HSBC Global Research) ngày hôm nay (20/4).

Với sự tập trung vào các xu hướng công nghiệp ở ASEAN, báo cáo đã xem xét các động lực và rủi ro chính đối với sức tăng trưởng trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Theo báo cáo nói trên, 6 ​​quốc gia chủ chốt trong ASEAN bao gồm: Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Singapore, Malaysia, và Indonesia đã bổ sung thêm khoảng 24 gigawatt công suất tái tạo trong giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, Việt Nam là một điểm đến đầu tư về năng lượng tái tạo, và hiện đang xếp hạng cao nhất, nhờ các chính sách thuận lợi được Chính phủ đưa ra để thu hút nguồn vốn.

Báo cáo của HSBC Global Research cho biết thêm, nhiều quốc gia trong khu vực này đã cho thấy sự chuyển đổi rõ ràng về trọng tâm, trong đó ưu tiên xây dựng và sử dụng năng lượng tái tạo hơn là nhiên liệu hóa thạch. Các quốc gia đã hoặc đang tạo ra các quy định để xem xét, hoặc tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, trong khi những quốc gia khác đã đẩy nhanh các nỗ lực.

Nhờ sự thúc đẩy của các tiến bộ về công nghệ, cải tiến hiệu quả năng lượng, quản lý kinh tế theo quy mô và tích hợp chuỗi cung ứng, giá mô-đun năng lượng mặt trời vào năm 2020 đã giảm 89% so với một thập kỷ trước, trong khi chi phí của tuabin gió cũng giảm 41% vào năm 2020, so với năm 2010.

Đáng chú ý, chi phí của các mô-đun năng lượng mặt trời được dự báo sẽ giảm thêm 27% đến năm 2025, và mức giá của các tuabin gió được dự báo sẽ giảm thêm 18% trong cùng kỳ, nhờ chi phí thiết bị giảm và hiệu suất thiết bị cao hơn, dẫn đến việc tiêu thụ nguyên liệu thô và năng lượng ít hơn trong quá trình sản xuất, cũng như các cải tiến trong thiết kế thiết bị.

Trong khi điện than và khí đốt truyền thống hiện vẫn có khả năng cạnh tranh cao hơn về mặt chi phí, năng lượng tái tạo được kỳ vọng sẽ là nguồn điện rẻ nhất ở Việt Nam, Thái Lan, Philippines, và Malaysia đến năm 2025.

Vào năm 2025, tốc độ tăng trưởng thường niên của năng lượng mặt trời ở ASEAN được dự báo ​​sẽ đạt từ 11,9-15,8%; con số này đối với năng lượng gió được dự kiến ​​ở mức từ 9,4-14,6% .

Lê Thảo (Lược dịch từ Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam được thông qua

NDO - Chiều 10/5, tại Trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ, Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam.

Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam được thông qua
Nét nhân văn quân sự đặc sắc của dân tộc Việt Nam

Trong các cuộc chiến tranh giữ nước suốt chiều dài lịch sử dân tộc, cùng với sử dụng sức mạnh quân sự để đánh bại kẻ thù xâm lược, dân tộc Việt Nam đã phát huy cao độ yếu tố chính nghĩa và nhân văn của cuộc chiến tranh đang tiến hành để đánh bại kẻ xâm lược phi nghĩa. Tiếp nối truyền thống đó, trong và sau Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng, Chính phủ và Quân đội nhân dân Việt Nam luôn nhất quán chủ trương đối xử khoan hồng, nhân đạo đối với tù, hàng binh.

Nét nhân văn quân sự đặc sắc của dân tộc Việt Nam
Hải quân Nhân dân Việt Nam: 69 năm hành trình giữ biển

Ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng ra Nghị định thành lập Cục Phòng thủ bờ bể, là “cơ quan giúp Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo các lực lượng phòng thủ bờ bể, tổ chức đào tạo cán bộ, nhân viên thủy thủ; sản xuất, sửa chữa dụng cụ, phương tiện về thủy quân; xây dựng các thủy đội để bàn giao cho các khu và liên khu làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên các vùng sông, biển”; trở thành mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Hải quân Nhân dân Việt Nam 69 năm hành trình giữ biển
Return to top