Thế giới

OPEC: Giá dầu có khả năng sẽ phục hồi trong năm nay

ClockChủ Nhật, 12/02/2023 08:47
TTH.VN - Giá dầu có thể sẽ phục hồi trong năm 2023, với số lượng ngày càng tăng các dự báo cho thấy khả năng quay trở lại mức 100 USD/thùng, Hãng thông tấn Reuters dẫn lời các quan chức từ các quốc gia thành viên thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho hay.

OPEC+ giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngàyOPEC+ cắt giảm sản lượng để vực dậy giá dầuGiá dầu thế giới tăng hơn 1%, lên mức cao nhất trong 7 năm

Một cơ sở lọc dầu tại Iran. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, giá dầu được dự báo sẽ phục hồi trong bối cảnh nhu cầu của Trung Quốc phục hồi sau khi các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19 được dỡ bỏ, và tình trạng thiếu hụt đầu tư sẽ gây hạn chế đối với sự tăng trưởng của nguồn cung dầu mỏ.

Trước đó vào năm 2022, giá dầu đã lần đầu tiên tăng vọt lên trên mức 100 USD/thùng kể từ năm 2014, khi nhu cầu phục hồi sau các đợt phong tỏa do COVID-19 ở nhiều nơi trên thế giới, và cuộc xung đột tại Ukraine làm tăng thêm mối lo ngại về nguồn cung dầu mỏ. Tuy nhiên, giá dầu thô Brent đã kết thúc năm 2022 ở mức gần 86 USD/thùng do những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Việc giá dầu quay trở lại mức trên 100 USD/thùng trong một thời gian dài sẽ mang lại nhiều doanh thu hơn cho các thành viên OPEC, những quốc gia có nền kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào thu nhập từ dầu mỏ.

Được biết, nhằm hỗ trợ thị trường, OPEC cùng các nước đối tác, còn gọi là OPEC+ hồi tháng 10 năm ngoái đã nhất trí cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 2% nhu cầu của thế giới.

Trong một động thái liên quan, đại diện của Iran tại OPEC, ông Afshin Javan nhận định, giá dầu có thể sẽ tăng trở lại khoảng 100 USD/thùng trong nửa cuối năm nay; đồng thời lưu ý thêm, OPEC+ có thể sẽ tiếp tục giữ nguyên chính sách sản lượng hiện tại trong cuộc họp tiếp theo.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Return to top